Chú Sáu Thứ với những hoạt động nghĩa tình

31/07/2009 - 10:20
Chú Trần Văn Thứ (Sáu Thứ) khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Ảnh: T.LONG

Người dân xã An Định (Mỏ Cày Nam) vẫn thường gọi chú Trần Văn Thứ (Sáu Thứ) bằng cái tên thật trìu mến thân thương “ bác sĩ cỏ cây”, vì chú là lương y của Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền của xã. Trước giải phóng, chú tham gia trong Quân đội nhân dân Việt Nam, có mặt khắp các chiến trường Trung Nam bộ thời chống Mỹ.

Tuy năm nay đã 60 tuổi, nhưng chú vẫn bận rộn với công việc của một lương y và luôn chia sẻ với những người nghèo, nhất là những đồng đội và gia đình chính sách. Chỉ tính trong 5 năm qua, phòng mạch của chú đã góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe và tư vấn miễn phí  cho 21.207 lượt người; bốc 24.283 thang thuốc miễn phí cho người nghèo; xây dựng 7 căn nhà tình thương cho đồng đội; tổ chức khám chữa bệnh, tặng quà cho 30 gia đình chính sách ở xã Ngãi Đăng và Thành Thới A, tặng 15 ao cá tình thương, thăm và tặng quà đồng đội. Tuy số tiền chưa phải là lớn lắm nhưng tấm lòng vì đồng đội, vì người nghèo của chú đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. Chẳng những thế chú còn tham gia vào các hội của xã như: Hội Khuyến học, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Hội Chữ thập đỏ và Câu lạc bộ Tiếng hát tình thương. Số tiền đóng góp vào các hội này trong 5 năm qua cũng gần 400 triệu đồng.

 

Ngoài ra, chú đã hỗ trợ xây dựng 17 cây cầu và hàng trăm mét đường nông thôn với số tiền gần 40 triệu đồng. Về số tiền chú đóng góp, chú cười và nói: “Cũng nhờ bà con đến khám bệnh, hốt thuốc, ủng hộ tùy tấm lòng của mỗi người, còn lại vận động nhiều mạnh thường quân là đồng đội trong kháng chiến”. Ghi nhận công lao và tấm lòng cao cả của chú (từ 2006-2008), Bộ Lao động Thương binh & Xã hội đã tặng bằng khen với thành tích trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”; UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác nhân đạo. Các ngành, các cấp tặng hàng chục giấy khen cùng nhiều kỷ niệm chương.

Về công việc sắp tới, chú cho biết: “Tôi có kế hoạch chuẩn bị sẵn, cóp nhặt, tằn tiện trong cuộc sống hàng ngày và vận động mạnh hơn nữa để xây thêm nhiều nhà tình thương cho đồng đội, gia đình chính sách và giúp đỡ người nghèo”.

T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN