Đề án đa dạng sinh kế giúp 4.133 hộ thoát nghèo

20/09/2018 - 19:59

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực thực hiện Đề án sinh kế cung cấp nhiều thông tin tình hình thực hiện. Ảnh: T. Thảo

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực thực hiện Đề án sinh kế cung cấp nhiều thông tin tình hình thực hiện. Ảnh: T. Thảo

Ngày 20-9-2018, đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong việc thực hiện Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Đề án sinh kế). Ông Huỳnh Quang Triệu - Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. 

Toàn tỉnh có 15.858 hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký tham gia Đề án sinh kế năm 2016. Theo đánh giá, đề án đã tiếp cận 9.167 hộ phát triển sinh kế, sau 2 năm thực hiện đề án, có 4.133 hộ thoát nghèo, trong đó có 2.656 hộ thoát nghèo bền vững theo 3 tiêu chí của đề án.

Điểm “nghẽn” lớn nhất của đề án là ở cấp xã thiếu nhân lực có năng lực. Cấp xã không mạnh dạn hướng dẫn người dân phát triển đa dạng sinh kế do không ai dám định hướng trồng cây gì, nuôi con gì đảm bảo đầu ra.

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng khi đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có cuộc giám sát, phân tích được vấn đề, chỉ ra được điểm “nghẽn” của đề án. Ông cũng trăn trở việc hướng dẫn người dân trồng gì, nuôi con gì để phát triển sinh kế; chế độ đãi ngộ cho cán bộ không có và năng lực của cán bộ còn hạn chế.

“Đề án đã đạt nhiều kết quả như: người nghèo đã nâng cao nhận thức tự vươn lên, hơn 4 ngàn hộ thoát nghèo, trong đó hơn phân nửa thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên còn nhiều hạn chế được chỉ ra, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu tìm ra giải pháp như nâng cao năng lực cán bộ cơ sở thông qua tập huấn; đồng thời, phối hợp sức mạnh tổng thể của các sở, ngành từ việc thực hiện các chương trình của mình nhằm giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Huỳnh Quang Triệu - Phó chủ tịch HĐND tỉnh đúc kết.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN