Đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt Đề án xây dựng giao thông nông thôn đến năm 2020

07/09/2018 - 08:37

Cầu và đường nông thôn ở xã nông thôn mới Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: T. Thảo

Cầu và đường nông thôn ở xã nông thôn mới Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: T. Thảo

Đề án xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) có tác động rất lớn đến đời sống người dân; việc thực hiện đề án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông tỉnh nhà, từng bước tạo ra diện mạo mới cho quê hương; động viên, khuyến khích các địa phương nỗ lực xây dựng thành công nông thôn mới.

Tại hội nghị triển khai đề án 3333 vào ngày 1-8-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho rằng, đây là một đề án “không dễ” thực hiện, nhất là trong điều kiện chung hiện nay, do đó phải có sự quyết tâm hết mình của các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. Cần xem đề án là một bước đột phá để tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Vì vậy, cần phải huy động nhiều nguồn lực để xây dựng GTNT, đặc biệt là ưu tiên hoàn thành các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, thúc đẩy kinh tế đồng bộ của tỉnh nhà, đi từ cơ sở.

Phát triển GTNT giúp gắn kết gần hơn giữa nông thôn và thành thị. Việc gắn kết này thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng rất lớn. Hàng hóa nông sản dễ dàng vận chuyển lên thành thị tiêu thụ, trao đổi hàng hóa về nông thôn cũng nhanh chóng và tiện lợi hơn. Cần phải tiến lên, dồn sức để làm đường đạt chuẩn nông thôn mới, ô tô về đến ngõ, tạo điều kiện cho du lịch sinh thái phát triển. Qua đó, rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển giữa nông thôn và thành thị, đem lại cho nông thôn bộ mặt mới và đánh thức tiềm năng kinh tế tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh, xây dựng GTNT là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Để đưa mục tiêu ý tưởng trở thành hiện thực, đòi hỏi phải phấn đấu phối hợp chặt chẽ ở tất cả cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung đề án này đến từng cán bộ, đảng viên, người dân, tạo ra một phong trào hành động xây dựng GTNT theo hình thức “nhà nước và nhân dân cùng làm”; đề án mở rộng phạm vi áp dụng với cả những địa phương không đăng ký xây dựng nông thôn mới (các phường, thị trấn cần đăng ký cụ thể công trình thực hiện - PV). Bên cạnh đó, cùng với xây dựng GTNT, quan tâm chỉnh trang các hẻm ở đô thị, thị trấn, thị tứ để việc đi lại thuận lợi hơn.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN