Hưởng ứng phát động “Khai việc đầu năm”

12/03/2018 - 08:51

BDK - LTS: Ngày 26-2-2018, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi họp mặt khai việc đầu năm. Quán triệt tinh thần “truyền cảm hứng” của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, ông Trần Công Ngữ - Phó chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã có bài viết về việc hưởng ứng năm “tăng tốc” 2018 với tâm huyết, phần việc cụ thể gửi đến tòa soạn. Báo Đồng Khởi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đoàn y, bác sĩ Hoa Kỳ lắp chân giả cho người dân Bến Tre. Ảnh: Phan Hân

Đoàn y, bác sĩ Hoa Kỳ lắp chân giả cho người dân Bến Tre. Ảnh: Phan Hân

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Năm 2017 là năm “hành động”, các cấp hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã có nhiều tâm huyết, phát huy thành tích và những kinh nghiệm hoạt động của nhiều năm qua. Hầu hết hội viên là những người cao tuổi, sức khỏe kém, nhưng trái tim nhân ái luôn tươi hồng, tấm lòng từ thiện luôn rộng mở, tinh thần bác ái nhân văn luôn thôi thúc, luôn hướng về người nghèo với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”. Các chương trình của hội năm 2017 đã mang đến cho bà con nghèo được thụ hưởng 79,97 tỷ đồng, đây là năm đạt kết quả cao nhất kể từ khi Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh được thành lập đến nay.

Hội ra đời từ một phòng khám điều trị cho trẻ em nghèo vào năm 2003. Đến nay đã trải qua 3 kỳ đại hội đại biểu. Hội là một tổ chức từ thiện xã hội, các hội viên là những người hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trước Đảng và pháp luật của Nhà nước. 15 năm qua, hội đã vận động phẫu thuật tim cho 977 bệnh nhân; mổ sáng mắt cho 22.757 bệnh nhân do đục thủy tinh thể; cấp 3.845 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; xây tặng 1.319 nhà tình nghĩa tình thương; khám bệnh và cấp thuốc cho 416.522 lượt bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa; trao 23.408 lượt suất học bổng; gắn 1.086 chân giả cho người tàn tật; hàng ngày cấp 1.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo và các hoạt động theo yêu cầu nhà tài trợ như: xây dựng ống hồ trữ nước ngọt, cầu và giao thông nông thôn, quà trong những ngày lễ, Tết, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh nghèo, vận động mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, quan tài cho những người nghèo khi qua đời…

Các hoạt động ấy đã mang đến cho bà con nghèo ở tỉnh nhà 15 năm qua có tổng trị giá 525,852 tỷ đồng. Đây là những con số, nhưng cái chúng ta được càng to lớn hơn, đó là khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết, thương yêu nhau, thắp sáng lên truyền thống ngàn đời của dân tộc, mang ý nghĩa từ bi, bác ái và nhân văn sâu sắc như Bác Hồ đã dạy: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Hội thường xuyên tổ chức khám sàng lọc tim cho trẻ em. Ảnh: K. Minh

Hội thường xuyên tổ chức khám sàng lọc tim cho trẻ em. Ảnh: K. Minh

Hoạt động của hội như phạm trù lịch sử và nó là tỷ lệ nghịch với sự phát triển của quê hương đất nước, có thể sẽ vô nghĩa khi mà nhân dân đã no ấm, hạnh phúc và giàu có. Thế nhưng nó rất có ý nghĩa khi bà con ta còn nghèo khó, vất vả, chúng ta cần rất nhiều nhà tài trợ trong và ngoài nước, các tổ chức xã hội từ thiện cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ, kết nối mọi tấm lòng nhân ái bao dung, xoa dịu, cưu mang những mảnh đời bệnh tật, bất hạnh, những trẻ em không mơ được đến giảng đường đại học, những mái nhà xiêu vẹo, dột nát, những bếp ăn tồi tàn thiếu gạo, thiếu thịt…

Thi đua làm nhiều việc thiện

Năm 2018 là năm “tăng tốc”, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh Bến Tre. Vào ngày 26-2-2018, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức họp mặt ngày “Khai việc đầu năm”. Ban Chấp hành Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh nghiêm túc tiếp thu tinh thần chỉ đạo ấy và tha thiết yêu cầu các cấp hội cùng ra sức thi đua bằng ý chí và tinh thần Đồng khởi năm xưa đem hết tinh thần, nghị lực, vượt qua tuổi tác và mọi khó khăn tiếp tục thực hiện vượt các mục tiêu và chương trình của hội đề ra năm 2018 với các hoạt động sáng tạo, sát thực tế, gắn bó, chia sẻ thông tin với các nhà tài trợ công khai, minh bạch; luôn giữ lòng tin và chữ tín, tuân thủ sự chỉ đạo và lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, tranh thủ sự phối hợp các ngành, đoàn thể để tạo điều kiện hoạt động ngày càng đạt hiệu quả tốt đẹp.

Hội luôn chân thành tri ân đến các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã cùng chia sẻ, cùng đồng hành với hội trong 15 năm qua; rất mong muốn được sự tiếp tục giúp sức của quý nhà tài trợ trong những năm tới và sự theo dõi chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể.

Hãy siết chặt tay nhau, mở rộng lòng nhân ái thi đua làm nhiều việc thiện, làm mọi việc có thể làm, luôn xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận chống giặc đói, giặc dốt với tấm lòng nhân ái, bao dung.

Trần Công Ngữ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN