Phân hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi xã Phong Nẫm

Nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực

06/01/2021 - 06:54

BDK - Phân hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm (Phân hội Phong Nẫm) là điểm sáng với những cách làm hiệu quả. Không chỉ làm tốt công tác hội mà phân hội còn là điểm tựa, kết nối nhiều nguồn lực để giúp đỡ, chia sẻ với các hoàn cảnh bệnh tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Văn Cống (bên trái) đến thăm và tặng quà cho hộ ông Đào Văn Thất.

Ông Trần Văn Cống (bên trái) đến thăm và tặng quà cho hộ ông Đào Văn Thất.

Giúp đỡ nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo

Phong Nẫm là một xã nghèo thuộc tiểu vùng 1 của huyện Giồng Trôm (sáp nhập xã Phong Mỹ vào Phong Nẫm từ ngày 1-3-2020). Xã hiện có 3.172 hộ, trong đó có 162 hộ nghèo, 112 hộ cận nghèo, 433 người cao tuổi và khuyết tật, 119 người nhiễm chất độc da cam/dioxin, 52 trẻ mồ côi… Rất nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo, đặc biệt khó khăn đã được Phân hội Phong Nẫm quan tâm, kịp thời vận động hỗ trợ vượt qua nguy kịch.

Điển hình như trường hợp anh Đặng Trần Phú, là hộ nghèo, ở ấp Cầu Hòa. Anh là lao động chính trong gia đình nhưng chẳng may bị tai nạn giao thông trong một lần đi làm về. Tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng anh bị bể hộp sọ, không có tiền lắp lại, thường xuyên phải chịu những cơn đau hành hạ. Thương cảm và chia sẻ với hoàn cảnh của anh, phân hội đã tích cực ra sức vận động và đã kết nối được một mạnh thường quân ở Cộng hòa Liên bang Đức hỗ trợ 65 triệu đồng cho anh Phú lắp lại hộp sọ, giúp sức khỏe anh dần hồi phục.

Hay như trường hợp của gia đình ông Đào Văn Thất. Hai vợ chồng đều bệnh tật, con trai (20 tuổi) bị bệnh tâm thần từ nhỏ do ảnh hưởng chất độc da cam. Ông Thất chỉ làm thuê nhưng từ khi ông trở bệnh nặng gần một năm nay, không thể đi làm được nữa thì gia đình lâm vào cảnh khốn khó. Thấu hiểu cho hoàn cảnh của gia đình ông, Phân hội Phong Nẫm đã vận động mạnh thường quân kịp thời hỗ trợ cho ông hàng tháng 20kg gạo để đảm bảo cuộc sống, cũng như nhiều phần quà khác.

Trong năm 2020, Phân hội Phong Nẫm đã ra sức vận động, kết hợp nhiều đơn vị, mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động như: khám sàng lọc, phẫu thuật mắt đem lại ánh sáng cho người mù nghèo (37 bệnh nhân, tổng chi phí hơn 450 triệu đồng). Hỗ trợ 110 suất học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo mồ côi, khuyết tật; hỗ trợ bếp ăn từ thiện giúp gia đình, bệnh nhân nghèo; hỗ trợ quà cho người nghèo, bệnh tật, khó khăn; hỗ trợ cứu giúp bệnh ngặt nghèo, hỗ trợ áo quan tẩn liệm cho người nghèo qua đời… tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong năm, phân hội đã vận động hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng... Chỉ trong năm 2020, phân hội đã vận động thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng.

Kết nối những tấm lòng

Một trong những yếu tố nổi bật giúp Phân hội Phong Nẫm hoạt động hiệu quả là sự nhiệt tình của người đứng đầu phân hội, sự tích cực của các thành viên Ban Chấp hành cũng như sự minh bạch, rõ ràng, tạo được niềm tin sâu sắc của các mạnh thường quân.

Ông Trần Văn Cống - Phân hội trưởng, là người hơn 7 năm gắn bó với công tác hội (mọi người vẫn thân thương gọi ông là ông Sáu Cống). Là cán bộ hưu trí, có uy tín cùng sự nhiệt tình, tận tâm với công tác hội, ông Sáu Cống đã kết nối với các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Bản thân ông trực tiếp đi đến từng gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, cập nhật thông tin, hình ảnh để làm hồ sơ gửi đến các mạnh thường quân nắm rõ. Sau khi giúp đỡ, ông thông tin rõ ràng, cũng như có các phần quà quê nho nhỏ để thay mặt người nghèo bày tỏ lòng biết ơn các mạnh thường quân. Sự nhiệt tình, chân thành và cách làm việc rõ ràng của ông tạo sự tin tưởng của nhiều mạnh thường quân.

Bên cạnh đó, ông cũng không ngừng tìm kiếm các nguồn lực từ các tổ chức tôn giáo, các mạnh thường quân cùng tâm huyết với phân hội, cũng như các tổ chức thiện nguyện cả trong và ngoài tỉnh. Ông chia sẻ: “Còn khỏe lúc nào thì tôi hết sức, hết lòng với công tác hội, kết nối để giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho các hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo”.

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả, Phân hội Phong Nẫm đã được nhận nhiều giấy khen của Huyện hội, Tỉnh hội, bằng khen UBND tỉnh, giấy khen UBND huyện. Hiện Phân hội Phong Nẫm đang tích cực chuẩn bị các phần quà trao tặng đến các hộ gia đình bệnh nhân nghèo, người tàn tật, các hoàn cảnh ngặt nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, mang đến mùa xuân ấm áp, vui tươi cho người nghèo.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN