Phước Long tập trung xây dựng giao thông nông thôn

11/12/2020 - 07:04

BDK - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Long (Giồng Trôm) Nguyễn Văn Đậm cho biết, năm 2020, địa phương tập trung quyết liệt cho công tác tuyên truyền, vận động và công tác xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn (GTNT). Đã có 76 cây cầu lớn, nhỏ và 8 tuyến đường liên ấp, liên xóm, liên tổ được xây dựng hoàn tất và đang khởi công.

Tuyến đường liên ấp Mỹ Quới - Phước Mỹ chuẩn bị bê-tông hóa.

Tuyến đường liên ấp Mỹ Quới - Phước Mỹ chuẩn bị bê-tông hóa.

“Sức trẻ” ấp Mỹ Quới

Mở đầu cho phong trào xây dựng GTNT trên địa bàn xã thì ấp Mỹ Quới dẫn đầu với nhiều công trình cầu và đường. Công tác xã hội hóa, tuyên truyền và vận động nhân dân, mạnh thường quân được Chi bộ ấp làm rất tốt. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đậm, các đồng chí trong Chi bộ ấp đều là những người trẻ và có cách làm rất hay; trong đó, có vai trò lớn của đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phạm Thanh Hiền.

Hiền sinh năm 1990, nguyên là đại biểu HĐND xã, rồi Bí thư Chi đoàn ấp Mỹ Quới. Hiền cho biết, trong một lần dự và nghe chuyên đề giáo dục lý tưởng cho thanh niên, các bác cựu chiến binh bày tỏ: “Đã chiến đấu và tích cực xây dựng cho quê hương nhưng giờ tuổi cao sức yếu, chưa đóng góp được gì nhiều, mong rằng thế hệ trẻ của các cháu có điều kiện hơn, ra sức xây dựng”. Hiền đã ghi lòng và tự nhủ sẽ làm theo lời dạy này. Từ tháng 3-2010, Hiền đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Fanpage để kết bạn với rất nhiều nhóm từ thiện (Hiền là chủ của một cơ sở sản xuất cơm dừa, chỉ xơ dừa). Từ đây, Hiền đã vận động nhiều tổ chức tài trợ xây dựng 33 cây cầu nông thôn lớn, nhỏ (từ 8 - 30m, kinh phí từ 10 - 30 triệu đồng).

Ngoài ra, Hiền cùng với Chi ủy tích cực vận động mạnh thường quân và nhân dân đối ứng, xây dựng 5 tuyến đường liên ấp, liên xóm, liên tổ, 5 căn nhà tình thương, tình nghĩa… với kinh phí hàng tỷ đồng. Trong đó, có tuyến đường liên ấp Mỹ Quới - Phước Mỹ có chiều dài hơn 1,5km theo chuẩn nông thôn mới với kinh phí trên 2 tỷ đồng; trong đó, nhân dân ấp Mỹ Quới đối ứng hơn 500 triệu đồng.

Lan tỏa các ấp

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Mỹ Quới Phạm Thanh Hiền cho biết, từ những kết quả đạt được qua các công trình cầu và đường liên xóm, liên tổ, bà con trong ấp ngày càng tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ. Trong năm 2020, mặc dù đời sống kinh tế của bà con gặp không ít khó khăn bởi hạn mặn và dịch Covid-19 nhưng ai cũng tích cực đóng góp tiền của, vật kiến trúc và hoa màu để xây dựng giao thông. Bởi xác định đây là động lực quan trọng để thúc đẩy giao thương hàng nông sản, tăng giá trị kinh tế cho bà con - đời sống chính của bà con trong ấp chủ yếu từ vườn dừa. “Chỉ trong thời gian 15 ngày, Chi ủy đã vận động bà con đủ số tiền đối ứng. Có trường hợp dù không tiền nhưng bà con vẫn đi mượn để đóng vì không muốn anh em trong Chi ủy đi lại nhiều lần. Tuyến đường liên ấp Mỹ Quới - Phước Mỹ sẽ bê-tông hóa đáp ứng theo nguyện vọng của người dân trong ấp” - Phạm Thanh Hiền cho biết.

Ấp Mỹ Quới có 250 hộ với 1.062 nhân khẩu, 10 tổ nhân dân tự quản. Có 35 hộ do sự chia cắt bởi kênh, rạch phải đi xuồng hơn 1km mới ra đường bộ. Việc hoàn chỉnh hệ thống GTNT trên địa bàn ấp là quyết tâm của Chi ủy, sự đồng lòng, đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới. “Có cụ bà đã bật khóc khi các tuyến đường, cầu đã được xây dựng xong” - Hiền xúc động cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Công chức Văn phòng, thống kê xã Phước Long cho biết, từ việc làm thiết thực với sự tin tưởng, nhiệt tình ủng hộ, sự đồng lòng của Chi ủy ấp Mỹ Quới và người dân, hệ thống GTNT trên địa bàn ấp đã cơ bản hoàn chỉnh. Trong các tuyến đường trên địa bàn, có tuyến đường C5 được lựa chọn xây dựng mô hình “Dân vận khéo” cấp huyện. Hiện nay, tuyến đường này được xây dựng tuyến đường hoa.

Đảng ủy, UBND xã Phước Long đánh giá rất cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị của Chi ủy ấp Mỹ Quới. Qua đây cho thấy một bài học rút ra từ sức trẻ, có cách làm hay, năng động. Phong trào xây dựng giao thông nông thôn ở ấp Mỹ Quới đã có sức lan tỏa rộng đến các ấp còn lại của xã, góp phần cho xã sớm hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng xã nông thôn mới và đô thị.

(Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Long Nguyễn Văn Đậm)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN