Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp

Vận động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống nhân dân

14/10/2020 - 13:02

BDK - Công tác vận động các nguồn lực xã hội, góp phần chăm lo đời sống nhân dân luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động mạnh mẽ trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng Quỹ “Vì người nghèo” và tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhằm huy động tất cả các nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo.

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách xã Tân Thủy, huyện Ba Tri. Ảnh: Hồ Thu

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách xã Tân Thủy, huyện Ba Tri. Ảnh: Hồ Thu

Công tác giảm nghèo

Xác định công tác chăm lo đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người yếu thế trong xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền cho người dân về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, công tác giảm nghèo của địa phương. Vận động nhân dân nâng cao nhận thức, rèn luyện ý chí vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì phối hợp triển khai vận động, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và phát động nhân dân hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Qua 5 năm vận động, quỹ người nghèo các cấp đã huy động được trên 97 tỷ đồng, riêng học bổng Võ Văn Khánh, dự án bò sinh sản do gia đình cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Khánh hỗ trợ là 3,5 tỷ đồng; kết hợp với các nguồn khác đã xây dựng 2.459 nhà tình thương, 2.456 nhà tình nghĩa, nghĩa tình đồng đội cho hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; vận động và trao trên 502.230 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, kinh phí trên 159,5 tỷ đồng. Những nỗ lực trên đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp các tổ chức thành viên thường xuyên vận động nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện các hoạt động vì người nghèo như: trao quà, khám bệnh, cấp thuốc từ thiện, mua bảo hiểm y tế cho hộ có hoàn cảnh khó khăn... Tích cực phối hợp giới thiệu việc làm cho lao động; tuyên truyền, vận động người dân tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; vận động, khuyến khích người dân tham gia vào các tổ hợp tác, mô hình phát triển kinh tế tại địa phương. Tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình. Qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã góp phần tạo động lực, niềm tin để người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, nâng cao đời sống người dân, góp phần giảm dần tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh hiện còn 18.397 hộ nghèo, 15.917 hộ cận nghèo, trên 3.500 hộ gia đình chính sách khó khăn. Do đó, rất cần sự chung tay giúp sức của các ngành, các cấp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Phòng chống thiên tai

Từ năm 2016 - 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực kêu gọi, vận động sự chung tay đóng góp hỗ trợ dụng cụ trữ nước cho hộ nghèo. Sau thời gian phát động năm 2016, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, ngoài nước hỗ trợ dụng cụ trữ nước, kinh phí… cho gần 25 ngàn hộ với trên 26,5 ngàn dụng cụ như: bồn, thùng, can nhựa, túi đựng nước, hồ xi-măng… trị giá trên 52,4 tỷ đồng; trong đó, cấp tỉnh vận động hỗ trợ trên 16,8 ngàn dụng cụ, trị giá 32 tỷ đồng.

Năm 2020, do tác động của xâm nhập mặn và dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ bồn trữ nước, máy lọc nước, nước uống, nước ngọt để tặng cho người dân khắc phục tình trạng xâm nhập mặn và bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua đó, đã tiếp nhận trên 1.000 tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực khắc phục hạn mặn, phân phối cho nhân dân trên 23 ngàn bồn chứa nước các loại từ 300 lít trở lên; trên 25,2 ngàn can nhựa chứa nước loại 20 - 30 lít; trên 145 ngàn bình, thùng nước uống các loại, 250.000m3 nước ngọt; 740 hệ thống máy lọc nước mặn, nước sạch; 509 điểm cấp nước, cung cấp nước ngọt miễn phí tại các địa phương. Tổng trị giá các nguồn hỗ trợ gần 100 tỷ đồng và 250.000m3 nước ngọt; trong đó,  Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của gần 100 tổ chức, cá nhân, với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng (trong đó tiền mặt trên 18 tỷ đồng).

Bộ Tư lệnh Quân khu 9 vận chuyển nước ngọt đến cho người dân huyện Chợ Lách. Ảnh: Đức Tài

Bộ Tư lệnh Quân khu 9 vận chuyển nước ngọt đến cho người dân huyện Chợ Lách. Ảnh: Đức Tài

Lấy sức dân lo cho dân

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức và nhân dân đóng góp nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo theo đúng nội dung, đối tượng được quy định.

 Góp phần nâng cao đời sống cho người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và xây dựng đời sống văn hóa.

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” sẽ thực hiện nhiều hình thức, biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp cho từng đối tượng thụ hưởng Quỹ “Vì người nghèo”, giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.   

Với việc chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn dịp Tết hàng năm đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đó cũng là trách nhiệm cao cả của các ngành, các cấp, của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ của mình, phải làm sao cho mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đó cũng là hạnh phúc của mỗi chúng ta.

Hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động, tiếp nhận 93 đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ với số tiền trên 2,76 tỷ đồng và hàng hóa khoảng 816 triệu đồng. Vận động lắp đặt và đưa vào vận hành 6 máy “ATM gạo”, trên 85 tấn gạo và trên 20.000 quả trứng gà… giúp hàng ngàn người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN