Bản lĩnh tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh

12/04/2010 - 08:01

Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Bác đã không quên dặn dò toàn Đảng, toàn dân: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”. Di chúc của Bác cũng đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ “Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Tuy chỉ là một lời dặn dò, nhưng luận điểm này thể hiện tầm nhìn xa, trông rộng của một nhà hiền triết và trở thành một chân lý cách mạng.

Thấm nhuần tư tưởng đúng đắn, sâu sắc của Bác, bao thế hệ thanh niên tỉnh nhà đã không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành trong quá trình bảo vệ độc lập dân tộc. Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, thế hệ trẻ Bến Tre cũng đã chứng tỏ bản lĩnh của mình, tích cực học tập, nghiên cứu lý luận và nghiên cứu khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào lao động sản xuất. Rất nhiều phong trào thi đua như: Thanh niên lập nghiệp; Tuổi trẻ giữ nước; phong trào “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và hiện nay tuổi trẻ Bến Tre đang ra sức thực hiện 2 phong trào lớn đó là “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” cùng “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Nhìn chung, các phong trào thi đua đều được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, trong cuộc vận động “Tuổi trẻ Bến Tre học tập và làm theo lời Bác”, gần 3 năm qua, Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân và xây dựng phẩm chất tốt đẹp, đạo đức cách mạng cho thanh niên. Các đợt sinh hoạt chính trị của thanh niên được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như: Tọa đàm, diễn đàn “Đoàn viên, thanh niên làm theo lời Bác dạy”; tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bến Tre” và tổ chức hội thi “Olympic các môn khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh”; đồng thời để định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có cơ hội việc làm, vươn lên làm giàu, khẳng định bản lĩnh tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực, các tổ chức Đoàn, Hội đã vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức các cuộc thi tay nghề như: Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi;  Cán bộ Đoàn cơ sở giỏi; Kỹ sư chân đất; Tin học trẻ. Bên cạnh đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện chiến dịch Mùa hè xanh” trải qua 10 năm với những kết quả vô cùng to lớn về chính trị – kinh tế – xã hội. Ngoài ra, trong công tác cán bộ, các cấp bộ Đoàn luôn quan tâm thực hiện tốt các khâu đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng và các chính sách đối với cán bộ, nhất là đối với cán bộ trẻ. Nhiều cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ được phân công, bổ nhiệm ở những vị trí chủ chốt của Đoàn và là nguồn cung cấp cán bộ cho Đảng và các đoàn thể.

Tuy tình hình chung của cả nước cũng như ở tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn thử thách, song dưới ánh sáng soi đường của tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết của Đảng, thế hệ trẻ Bến Tre mãi mãi đi theo con đường Bác đã chọn, xứng đáng là tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh.

T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN