Bé 4 tháng tuổi Phan Anh tử vong không liên quan đến vắc-xin Quinvaxem

01/08/2016 - 14:09

Sáng 1-8-2016, bác sĩ Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, chiều 30-7-2016, Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn họp đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng và điều trị bé Phan Anh (hơn 4 tháng tuổi) ngụ ấp Phú Mỹ, xã Phú Túc, huyện Châu Thành.

Qua quá trình khảo sát, phân tích kết luận chính thức của Hội đồng chuyên môn về trường hợp của bé Phan Anh tử vong sau khi tiêm chủng là do sốc, nhiễm trùng huyết không liên quan vắc-xin Quinvaxem.

Trước đó, ngày 25-7-2016, bé Phan Anh có tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem, mũi 2 tại Trạm y tế xã Phú Túc. Như lần tiêm trước, khi về nhà bé chỉ bị sốt nhẹ, bú bình thường. Đến 6 giờ sáng ngày 26-7 bé thở khó, bỏ bú, trướng người nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành. Khi đến bệnh viện, sức khỏe bé chuyển biến xấu và được chuyển lên Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu trong tình trạng nguy kịch. Bé Phan Anh nhập viện lúc 8 giờ 30 ngày 26-7-2016 trong tình trạng quấy khóc, nhìn sững, tím quanh môi, chi mát, mạch quay nhẹ, thở co lõm ngực, tim đều, phổi thô, bụng mềm, huyết áp khó đo. Theo kết quả điều trị của Khoa Nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bé Phan Anh được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm màng não. Tình trạng bé chuyển nặng đến 0 giờ 15 ngày 27-7 bé nằm mê man. Ngày 29-7, bé được xe bệnh viện chuyển về nhà và tử vong sau khi rút ống thở.

Bác sĩ Phạm Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng Trạm y tế xã Phú Túc cho biết, trong ngày 25-7, tại trạm có hơn 20 trẻ tiêm vắc-xin Quinvaxem. Quá trình tiêm chủng cho trẻ luôn thực hiện nghiêm ngặt và đúng quy trình: khám sàng lọc, hỏi người nhà về tiền sử bệnh lý của các bé cẩn thận trước khi tiêm. Bác sĩ Phạm Quốc Tuấn thông tin thêm, hiện 26 trẻ được tiêm cùng lô vắc-xin Quinvaxem với bé Phan Anh sức khỏe vẫn ổn định.

Được biết, sau khi có thông tin về trường hợp tử vong của bé Phan Anh, Sở Y tế đã mời Phó viện trưởng Viện Pasteur và các chuyên gia Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh tham gia Hội đồng chuyên môn để có đánh giá khách quan chính xác cũng như giải đáp thắc mắc trong dư luận trong suốt thời gian sự việc xảy ra.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN