Bến Tre tập trung các hoạt động chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm HIV

20/11/2013 - 08:14
Lấy máu xét nghiệm HIV cho trẻ lúc 18 tháng tuổi để khẳng định tình trạng sức khỏe của trẻ.

Hiện tại, dịch HIV đã có mặt tại 161/164 xã, phường của tỉnh Bến Tre. Căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người và tính tới thời điểm hiện tại, có gần 2.000 người đã nhiễm HIV, trong đó tập trung chủ yếu là nam trong độ tuổi từ 18 đến 35.

Tuy nhiên nữ giới nhiễm HIV ngày càng nhiều và mặc dù dịch vẫn trong giai đoạn tập trung ở những đối tượng nguy cơ cao như: tiêm chích ma túy, gái mại dâm, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới... Người nhiễm HIV có xu hướng tăng là những người dân ít có nguy cơ như: nông dân, xe ôm hay phụ nữ nội trợ.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian qua cũng đã nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ và quảng bá cho 4 phòng tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện trong tỉnh, đặt tại TP. Bến Tre, huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam và Ba Tri. Các phòng tư vấn, xét nghiệm cung cấp các dịch vụ tư vấn về sức khỏe với các cán bộ tư vấn đã được đào tạo về tư vấn dày dặn kinh nghiệm cùng khách hàng chia sẻ và phân tích về các hành vi nguy cơ, hướng dẫn lối sống an toàn, hay khách hàng được lắng nghe, tâm sự, chia sẻ những khó khăn mà họ đang lo lắng băn khoăn nhưng không dám bày tỏ. Sau đó, họ được xét nghiệm HIV miễn phí với tiêu chí đảm bảo an toàn và bí mật về thông tin.

Sau những nỗ lực truyền thông, quảng bá dịch vụ chăm sóc hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV của tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau: quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến trong mạng lưới đồng đẳng viên, cộng tác viên phòng, chống HIV/AIDS, dịch vụ tư vấn trực tiếp qua tổng đài 108 và các buổi truyền thông, lồng ghép truyền thông qua các buổi sinh hoạt tại tổ nhân dân tự quản, sinh hoạt tại các chi hội, tổ hội, truyền thông nhóm... đã có hơn 900 ca đăng ký điều trị, 633 ca đang được điều trị ARV và chăm sóc sức khỏe tại Khoa Nhiễm - Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, 23 trẻ em nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV được chăm sóc, điều trị và cấp sữa thay thế và hướng dẫn chăm sóc bé tại nhà, hướng dẫn xét nghiệm HIV cho bé đúng thời gian. Một điểm mới trong công tác chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV là việc thành lập nhóm Chăm sóc tại nhà và cộng đồng. Nhóm này đang duy trì hoạt động tốt với 14 thành viên tham gia tại xã Ngãi Đăng (Mỏ Cày Nam) dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Phòng, chống AIDS tỉnh và sự giám sát của Trung tâm Y tế huyện. Mục đích của Nhóm là xã hội hóa công tác phòng, chống AIDS và để cho người nhiễm HIV cùng gia đình họ dễ tái hòa nhập cộng đồng, để cộng đồng ngày càng mở rộng vòng tay đón nhận những người nhiễm HIV và gia đình họ trở lại với cuộc sống bình thường.

Tất cả những hoạt động trên của Trung tâm nhằm hướng tới việc chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV. Sức khỏe hồi phục tốt, hòa nhập cộng đồng thuận lợi để người nhiễm HIV sẽ trở thành những tuyên truyền viên tốt cho mọi người đến với các dịch vụ chăm sóc và điều trị sớm, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng điều trị AIDS trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ANH THƯ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN