Cả nước có hơn 18 ngàn vụ tai nạn giao thông

06/10/2014 - 07:07

Ngày 3-10-2014, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động 9 tháng về tình hình ATGT và đề ra các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2014. Ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Phía cầu tỉnh Bến Tre, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

9 tháng năm 2014, toàn quốc xảy ra hơn 18 ngàn vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 7 ngàn người, bị thương hơn 17 ngàn người, so với cùng kỳ năm 2013 giảm hơn 3 ngàn vụ tai nạn (giảm 282 người chết, gần 4 ngàn người bị thương). Có 10 địa phương kéo giảm trên 20% số người chết, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang kéo giảm 50%. Tuy nhiên, vẫn còn 12 tỉnh số người chết vì tai nạn giao thông tăng; có 9 tỉnh tăng trên 25%.

Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các bộ, ngành đã có nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo cho ngành, đơn vị thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhiều văn bản pháp luật về giao thông được Quốc hội, Bộ Tư pháp kịp thời sửa đổi, bổ sung đúng, sát với thực tế. Việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chuyên đề như xe quá khổ, quá tải, gắn thiết bị giám sát hành trình, đo nồng độ cồn, kiểm tra sức khỏe của lái xe… bước đầu có hiệu quả…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự cố gắng rất lớn của nhiều cấp ngành, địa phương trong công tác kiềm chế tai nạn giao thông trong 9 tháng qua. Ông biểu dương nhiều cách làm hay, mô hình tốt của nhiều địa phương và yêu cầu các địa phương khác cần học hỏi, nhân rộng. Ông nhấn mạnh, những tháng cuối năm, đặc biệt là những tháng giáp Tết, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là giao thông nông thôn đáng báo động hiện nay. Ngành chức năng phải có cách rà soát, nắm cho được đối tượng là thanh niên thường xuyên có những hành vi như chạy xe lạng lách, đánh võng… ở từng địa bàn để kịp thời có biện pháp giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề về tiêu cực trong ngành, về thi sát hạch, kiểm định chất lượng xe không để dư luận xấu trong quần chúng nhân dân như trong thời gian qua. Các địa phương rà soát lại hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ, đặc biệt là các cầu, đường đã xuống cấp; tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm cân 24/24 giờ. Quản lý chặt chẽ bến khách, đò ngang trong mùa mưa bão…

Tại hội nghị, nhiều địa phương yêu cầu Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia về việc để lại nguồn thu từ xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông cho địa phương làm kinh phí chi cho các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác giữ gìn trật tự ATGT. Ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những đề xuất của các địa phương là hoàn toàn hợp lệ; yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công an… sớm giải quyết yêu cầu này của các tỉnh, thành.

Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN