Cần nhiều giải pháp đồng bộ hạn chế ngộ độc thức ăn

17/12/2010 - 07:53

Theo ông Trần Văn Mướt - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, thuộc Sở Y tế Bến Tre, năm 2010 trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ ngộ độc thức ăn, với 393 người bị ngộ độc, trong đó có 3 người tử vong; trong khi, năm 2009 không xảy ra vụ ngộ độc nào.

Phần lớn, các vụ ngộ độc tập thể xảy ra tập trung ở khu công nghiệp. Công ty TNHH may mặc Alliance One xảy ra 2 vụ: vụ ngộ độc vào tháng 4 - 2010 do Công ty TNHH một thành viên Trung Phát cung cấp thức ăn, vụ mới đây vào tháng 11 - 2010 do Công ty TNHH thức ăn công nghiệp Gia Huy nấu ăn. Công ty TNHH một thành viên Poong Kook thuê Công ty TNHH một thành viên Trung Phát cung cấp thức ăn cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc. Điều đáng quan tâm là người sử dụng lao động đều thuê đơn vị nấu ăn, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh, nhưng vẫn xảy ra ngộ độc.
Ngay sau khi 108 công nhân, lao động của Công ty TNHH may mặc Alliance One bị ngộ độc thức ăn, Viện Vệ sinh y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu biểu hiện lâm sàng, điều tra, lấy mẫu thức ăn. Kết quả cho thấy, tác nhân hóa học đã gây nên vụ ngộ độc, thức ăn nghi ngờ là món giá đỗ và hẹ xào chua, thành phần nghi ngờ nhất là dấm. Vụ ngộ độc xảy ra ngay ngày hợp đồng nấu ăn đầu tiên, Công ty TNHH thức ăn công nghiệp Gia Huy chưa đăng ký với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty này đã sử dụng dấm vô cơ để chế biến thức ăn, trong khi đó ngành chức năng đã cấm sử dụng dấm vô cơ làm thực phẩm. Cũng liên quan đến vụ ngộ độc này, Viện Vệ sinh y tế dự phòng còn nhận định: Ngộ độc xảy ra và kết thúc nhanh; một số trường hợp bị tác động trong môi trường tâm lý dẫn đến nôn mửa. 
Cũng theo ông Trần Văn Mướt, một cơ sở nấu ăn lệ thuộc vào điều kiện của đơn vị thuê nấu ăn, bếp ăn phải thiết kế theo hệ thống một chiều, các trang thiết bị phải được đảm bảo, người trực tiếp nấu ăn phải có sức khỏe  và vệ sinh cá nhân tốt, đảm bảo các quy định: bàn tay sạch, nguồn nước sinh hoạt được giám sát, nguồn nguyên liệu thực phẩm đầu vào đạt tiêu chuẩn an toàn... Gần đây, Công ty TNHH thức ăn công nghiệp Gia Huy đến đăng ký và được chi cục hướng dẫn bổ sung để bếp ăn đảm bảo các điều kiện theo quy định. Về phía chi cục, do nhân sự có giới hạn, mỗi năm chỉ hậu kiểm một lần, riêng công ty đã xảy ra ngộ độc kiểm tra từ 3 - 4 lần/năm, để khắc phục kịp thời thiếu sót, đảm bảo đúng quy trình. Đối với Công ty TNHH may mặc Alliance One, mỗi suất ăn phục vụ cho hơn 1.000 lao động, đòi hỏi phải tăng cường lực lượng phục vụ; công nhân, lao động thực hiện thật tốt khâu vệ sinh trước khi vào bàn ăn. Phòng y tế của công ty nên giám sát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu cung cấp nấu ăn đến bàn ăn sẽ hạn chế được trường hợp ngộ độc xảy ra, đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động.

Mai Thy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN