Chuẩn bị cho người nghèo đón Tết

31/12/2012 - 08:00
Dãy nhà trọ 167 cho người nghèo. Ảnh: P. Tuyết

Đây không chỉ là việc làm nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà còn là truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc ta.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỏ Cày Nam, đến thời điểm này, huyện đã vận động được 300 suất quà (500 ngàn đồng/suất) từ sự ủng hộ của Báo Nhân Đạo và sẽ cấp cho những gia đình nghèo ở hai xã Tân Trung và Hương Mỹ trong dịp mừng xuân Quý Tỵ.

Ông Lê Văn Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Mỹ, cho biết tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao: 9,22%, với hơn 320 hộ. Xã đã tham mưu với cấp ủy chuẩn bị tờ trình để xin hỗ trợ quà Tết cho người nghèo từ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh. Đây là đơn vị thường xuyên hỗ trợ cho xã trong công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, xã còn vận động phật tử chùa Thới Lai, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho hộ nghèo thật sự khó khăn có được một cái Tết ấm cúng.

 Theo chân anh Lê Văn Mong - Trưởng ấp, chúng tôi đến thăm những hộ gia đình nghèo thuộc khu vực Trại cư trú, cách chợ Hương Mỹ không xa. Trong khoảng 21 hộ gia đình, có đến 11 hộ nghèo và cận nghèo, vì vậy mọi người nơi đây thường gọi vui là “xóm nghèo”. Nhưng có lẽ điều đáng mừng hơn cả là tất cả hộ nghèo trong xóm đều có được nhà 167. Bà Trần Thị Bé, 70 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm. Bà cho biết gia đình không có đất canh tác, cuộc sống chủ yếu dựa vào tiền công của người con trai (nhưng không ổn định). Khi chúng tôi nói về sự ủng hộ của các nhà hảo tâm do chính quyền địa phương vận động, bà vui vẻ hẳn lên. Cùng cảnh ngộ với bà Trần Thị Bé là bà Bùi Thị Bé sống một mình trong xóm nghèo. Không ai chăm sóc nên bà ít khi chuẩn bị Tết, chủ yếu có gì ăn nấy. Bà Bé chia sẻ, với bà, đón Tết từ những phần quà do chính quyền địa phương tặng là niềm vui, là sự ấm lòng.

Rời Hương Mỹ, chúng tôi sang xã Tân Trung. Người dân địa phương sống chủ yếu từ dừa, mía và chăn nuôi. Thời gian qua, xã thực hiện khá tốt chính sách đối với người nghèo, bình xét hộ nghèo theo đúng quy trình và công khai niêm yết danh sách cho người dân hiểu. Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã, hiện xã đã chủ động vận động các nhà hảo tâm, những người con quê hương ủng hộ kinh phí giúp đỡ người nghèo vui xuân. Nếu trước đây nguồn quỹ ủng hộ dồi dào thì nay, do ảnh hưởng kinh tế chung, ngoài 150 phần quà từ Báo Nhân Đạo, xã chưa nhận được nguồn ủng hộ nào. Dù khó khăn nhưng xã vẫn cố gắng thực hiện công tác giúp người nghèo đón Tết.

THIÊN ÂN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN