Chuẩn bị thêm cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

20/06/2016 - 08:07

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Bùi Văn Ga làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Bến Tre. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Hữu Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, ông Lê Ngọc Bữu - Giám đốc Sở GD&ĐT cùng thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia.

Sau khi nghe báo cáo từ Sở GD&ĐT và Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh về việc chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh cũng như công tác phối hợp trong việc tổ chức kỳ thi. Ông cũng lưu ý Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh cần chuẩn bị thêm về cơ sở vật chất cho kỳ thi, nhất là chỗ ăn, nghỉ cho học sinh, đặc biệt là những học sinh từ các huyện về thành phố. Tập huấn thật kỹ quy chế thi cho cán bộ coi thi. Tổ chức in, sao đề thi đảm bảo an toàn tuyệt đối đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Cần dự đoán trước một số tình huống có thể xảy ra để dự kiến giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Sở GD&ĐT nên cử thêm giáo viên tham gia chấm thi. Khi công bố kết quả kỳ thi, các trường nên bố trí giáo viên trực phòng máy, kết nối mạng để có thể hướng dẫn học sinh tra cứu hay đăng ký xét tuyển ngay khi các em gặp khó khăn, vướng mắc.

Tỉnh Đoàn cần quán triệt Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ để có kế hoạch hỗ trợ những học sinh khó khăn, nhất là các em ở những vùng bị ảnh hưởng của đợt hạn mặn vừa qua. Các trường tiếp tục tư vấn cho học sinh chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân khi các em đăng ký xét tuyển.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với vai trò của mình, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan trên tinh thần chủ động với phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Và tùy từng tình huống để có hướng xử lý phù hợp nhằm đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ông cũng đề nghị Đoàn Thanh niên, theo hệ thống của mình phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn các trường nắm lại tình hình học sinh khó khăn, lên danh sách cụ thể xem đối tượng nào đã được địa phương giúp đỡ, đối tượng nào chưa để xây dựng kế hoạch hỗ trợ. Nắm chắc, cụ thể danh sách thí sinh tự túc về vấn đề ăn, ở cũng như số thí sinh cần sự hỗ trợ, giới thiệu về nhà trọ hay chỗ ở miễn phí… Sở Y tế nên có kế hoạch chi tiết chỉ đạo các trung tâm y tế, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm có giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phải phê duyệt kế hoạch chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về vấn đề này. Giám sát khâu nhập và bảo quản thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, kiểm tra nghiêm ngặt các hàng quán thức ăn đường phố nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh trong mùa thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại tỉnh có 9.793 thí sinh. Trong đó, cụm thi tốt nghiệp có 2.377 thí sinh. Có 2.377 thí sinh đăng ký thi môn Toán; Ngữ văn: 2.367; Địa lý: 1.991; Sinh học: 842; Hóa học: 821; Lịch sử: 545; Vật lý: 440; Ngoại ngữ: 93. Cụm thi này được bố trí ở 7 điểm thi với 103 phòng thi, 253 cán bộ coi thi (trong đó đơn vị chủ trì 124 cán bộ, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh: 129 cán bộ).

Cụm thi đại học: Số thi sinh đăng ký dự thi là 7.416 thí sinh (75,7%). Trong đó, số thí sinh đăng ký thi môn Ngữ văn: 7.141; Toán: 7.049 thí sinh; Hóa học: 4.581; Vật lý: 3.952; Địa lý: 2.763; Sinh học: 1.632; Lịch sử: 1.607; Ngoại ngữ: 1.598. Cụm thi này được bố trí ở 9 điểm thi với 208 phòng thi, 624 cán bộ coi thi (Trường Đại học Luật: 316 cán bộ, địa phương: 308 cán bộ). Kỳ thi sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 1 đến 4-7-2016. Tập trung thí sinh làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi vào sáng 30-6-2016.

Tin, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN