Cô bé hai lần đoạt giải nhất cuộc thi “Chữ Việt đẹp”

13/11/2009 - 07:37
Nguyễn Vũ Thanh Mỹ nhận giải nhất cuộc thi “Chữ Việt đẹp” lần 2. Ảnh: A.NG

Đó là em Nguyễn Vũ Thanh Mỹ, học sinh lớp 7/8 trường THCS Thị xã Bến Tre. Với nét chữ tròn, đều, chuẩn nên cả hai lần tham gia cuộc thi “Chữ Việt đẹp” (do Báo Công an Nhân dân phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức) ở năm học 2007-2008 và 2008-2009, bài thi của Thanh Mỹ đều vượt qua các bài dự thi khác và đứng vị trí thứ nhất (có 4 giải nhất).

Mẹ của Thanh Mỹ-chị Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết: Mỹ đã có sở thích rèn chữ viết ngay từ còn rất nhỏ. Lúc vào học lớp 1 gửi (khi chưa đủ tuổi) em đã tự cố gắng tập viết rất nhiều lần các chữ cái đến khi nào viết được mới chịu thôi. Đến khi biết chữ, đi đâu thấy các bảng chữ bắt mắt (quảng cáo, băng-rôn), Mỹ nói với mẹ dừng xe lại cho em xem một lát, rồi về nhà hý hoáy tập viết theo các chữ in hoa lạ mắt đó. Năm học lớp 2 (Trường Tiểu học Phú Khương), Mỹ đã bắt đầu “khởi động” bộ sưu tập giải thưởng của mình khi tham gia hội thi viết chữ đẹp toàn trường và “rinh” về giải nhất, các giải thưởng viết chữ đẹp thứ hạng cao nhất toàn trường tiếp tục ra đời ở những năm học tiếp theo của em. Cô bé Thanh Mỹ với bản tính hơi nhút nhát nhưng học rất giỏi và viết chữ rất đẹp đã được hầu hết thầy cô và bạn bè của Trường Tiểu học Phú Khương biết đến.

Năm học lớp năm, được sự động viên của gia đình và thầy cô, Mỹ đã tham gia cuộc thi “Chữ Việt đẹp” được tổ chức lần đầu tiên với qui mô toàn quốc và vinh dự nhận về giải nhất cho mình. Thậm chí, Ban giám khảo (ở Hà Nội) không chắc tin rằng cô bé học lớp năm này lại có một nét chữ đẹp và chuẩn đến thế, nên họ đã điện thoại về trường và yêu cầu gửi quyển tập chính tả của em ra Hà Nội để thẩm định lại và họ đã hoàn toàn bị thuyết phục. Năm học lớp sáu (Trường THCS Thị xã), Mỹ tiếp tục ghi danh ở cuộc thi “Chữ Việt đẹp” lần thứ hai và giữ vững “ngôi vô địch”. Không chỉ có nét chữ đẹp, Mỹ còn là một học sinh giỏi đều ở các môn: Năm học lớp sáu vừa qua, Mỹ đã đạt điểm trung bình năm học là 9,7 và đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu toàn trường. Khi được hỏi: “Em có sợ khi lên lớp cao hơn vì thời gian không cho phép viết kỹ thì nét chữ của em sẽ không còn đẹp như bây giờ?”, Mỹ trả lời ngay: “Dạ, không sợ, vì em đã viết quen tay rồi. Bây giờ em viết cũng nhanh lắm đó”.

Có thể nói, để có nét chữ đẹp thì ngoài việc “có hoa tay”, tính kiên nhẫn rèn luyện là không thể thiếu của người viết và dĩ nhiên, nét chữ đẹp luôn dễ dàng tạo được thiện cảm với người nhìn thấy nó.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN