Có một mô hình Câu lạc bộNữ sinh thân thiện

14/03/2013 - 16:38
Học sinh trao đổi ý kiến tại CLB.

Sau hơn một năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Nữ sinh thân thiện đã dần thu hút được các bạn nữ đang học tập ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc. CLB Nữ sinh thân thiện hiện là mô hình đầu tiên được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp các bạn nữ trang bị những kiến thức về giới cũng như kỹ năng sống.

Mô hình CLB Nữ sinh thân thiện được hình thành vào tháng 9-2011, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỏ Cày Bắc phối hợp với Ban Giám hiệu các Trường THPT: Ngô Văn Cấn, Lê Anh Xuân và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức. Hiện, mỗi CLB có khoảng 200 hội viên. CLB sinh hoạt định kỳ ba tháng một lần. Nội dung ở các buổi sinh hoạt xoay quanh các vấn đề: tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, một số kiến thức về chăm sóc sức khỏe vị thành niên, các kiến thức về giới… Ngoài ra, nội dung của các cuộc sinh hoạt CLB còn được lồng ghép tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỏ Cày Bắc cho biết: Mô hình CLB Nữ sinh thân thiện được hình thành từ nhu cầu thực tế của địa phương. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn giúp các học sinh nữ có nhiều kiến thức về giới, rèn luyện một số kỹ năng sống. Nội dung các buổi sinh hoạt được lên kế hoạch triển khai thực hiện cho từng đợt cụ thể, theo những sự kiện lớn trong năm. Cụ thể như: sinh hoạt trong tháng 3 thì chúng tôi sẽ lấy chủ đề về Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3); vào tháng 12 thì chúng tôi lấy chủ đề Mừng Đảng, Mừng xuân. Chúng tôi còn phối hợp với các ngành chức năng để báo cáo chuyên đề nhằm giúp các em học sinh nữ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực mà các em quan tâm.

Đến tham gia CLB Nữ sinh thân thiện của Trường THPT Ngô Văn Cấn vào tháng 3-2013, chúng tôi nhận thấy không khí sinh hoạt thật hào hứng. Nhiều vấn đề thắc mắc của các em nữ sinh được làm sáng tỏ. Em Nguyễn Thị Ngọc Chang (học sinh lớp 10C6) chia sẻ: Em rất thích tham gia CLB Nữ sinh thân thiện. Mỗi buổi sinh hoạt là một nội dung mới, phù hợp với lứa tuổi và đáp ứng được nhiều điều mà chúng em quan tâm. Điển hình như nội dung làm thế nào để chúng em có thể phân biệt giữa tình yêu và tình bạn? Qua đó giúp cho chúng em nhận biết và xác định điểm dừng đúng lúc, không làm xao lãng việc học tập. Bên cạnh đó, chúng em còn được trang bị một số kỹ năng như: nói chuyện trước đám đông, giao tiếp…

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc như: học sinh đánh nhau, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vụ quay clip của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã gây xôn xao dư luận xã hội… cho thấy đạo đức của học sinh dần xuống cấp. Thông qua hoạt động, mô hình CLB Nữ sinh thân thiện đã góp phần không nhỏ vào việc cùng với nhà trường chăm lo giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh nữ nói riêng.

Bài, ảnh: Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN