Có những căn nhà nặng tình tương thân tương ái

01/03/2013 - 08:11
LĐLĐ tỉnh trao nhà cho công đoàn viên ở xã Hưng Lễ (Giồng Trôm). Ảnh: T. Quốc

Chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) là một trong những chức năng của tổ chức công đoàn. Trong 5 năm qua, chức năng này đã gắn liền với những việc làm, những phong trào thiết thực; nổi bật là phong trào xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng cất, sửa lại nhà ở.

Phong trào “Mái ấm công đoàn” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2007, với mục đích chính là hỗ trợ đoàn viên và CNVCLĐ nghèo, đang ở nhà tạm, nhà tranh vách đất, bị dột nát, nhà hư hỏng nặng; hoặc hỗ trợ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ bị thiên tai, hỏa hoạn làm hư hỏng toàn bộ hoặc hư hỏng nặng một phần nhà ở. Trong những năm qua, phong trào này luôn được đông đảo CNVCLĐ trong tỉnh hưởng ứng. Từ đó đến nay đã có hàng trăm CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà. Qua phong trào, tổ chức công đoàn đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Để phong trào ngày càng có ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc, ngay từ khi mới phát động phong trào, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập Ban quản lý quỹ với cơ cấu đủ thành phần và mỗi đợt vận động đều có xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy.

Đã không ít lần, tôi được tháp tùng cùng đoàn cán bộ của LĐLĐ trao nhà “Mái ấm công đoàn”, phần nào đã cảm nhận được ý nghĩa đích thực của người được nhận căn nhà mới. Căn nhà đầu tiên được trao cho công đoàn viên Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường Mầm Non thị trấn Chợ Lách. Chị là giáo viên bảo mẫu của Trường Bán công Mầm Non, lương chỉ vỏn vẹn 540.000 đồng/tháng, chồng công tác tại Ban Chỉ huy quân sự xã, tiền lương hàng tháng là những định suất bồi dưỡng tiền ăn tính theo ngày, mỗi ngày 25.000 đồng, lại mang chứng bệnh gai cột sống và viêm mũi nặng, gặp không ít khó khăn khi đảm nhận công việc nặng. Con gái 7 tuổi bị dị tật bẩm sinh, sứt môi từ khi mới lọt lòng mẹ, sức khỏe kém nên không thể phẫu thuật lần thứ ba được. Ngày bàn giao nhà, bé vừa vui mừng reo lên: “Cha mẹ ơi, mình có nhà mới rồi, con không còn sợ mỗi khi trời mưa bị ướt nữa”. Tôi còn nhớ như in hình ảnh một cô gái khá trẻ cùng với gia đình tiếp đoàn đến trao căn nhà thứ 138. Chị có thân hình nhỏ gầy còm, mái đầu tóc vừa mới mọc lại sau cuộc phẫu thuật - chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, công nhân Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu lâm thủy sản thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bị khối u não, đã phẫu thuật điều trị, nhưng sức khỏe rất yếu, phải dùng thuốc đến hết cuộc đời. Chồng chị cũng là công nhân của Công ty phải xin nghỉ để chăm sóc chị, lại bị nhiễm trùng ruột phải phẫu thuật điều trị. Con gái của anh chị 16 tuổi, đang học lớp 11 phải nghỉ để đi may gia công kiếm tiền phụ giúp cha mẹ.

Tính đến cuối tháng 12-2012, với tinh thần tương thân tương ái, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trong toàn tỉnh đã tham gia đóng góp được 4.096.267.908 đồng, Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động hỗ trợ 555.000.000 đồng. Từ nguồn quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa và đã bàn giao được 167 “Mái ấm Công đoàn” cho CĐV nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, với số tiền 1.252.000.000 đồng, xây dựng và sửa chữa 75 căn nhà tình thương, tình nghĩa, đồng nghiệp, 19 căn nhà Mái ấm Công đoàn.

Chỉ mới đến con số 167 chứ không phải là số 200 hay nhiều hơn nữa nhưng người viết cảm thấy ấm áp lòng. Mỗi “Mái ấm công đoàn” dù là xây mới hay sửa chữa đều mang nặng tình tương thân tương ái của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ. Hầu hết công đoàn viên, CNVCLĐ khi được nhận căn nhà “Mái ấm công đoàn” đều cùng tâm trạng “Công đoàn đã biến ước mơ của tôi thành hiện thực”. Phong trào xây dựng Mái ấm công đoàn thực sự đi vào đời sống, giúp người lao động có được những ngôi nhà mơ ước, an cư, lạc nghiệp và yên tâm công tác. Thời gian tới, hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những ngôi nhà được xây lên bằng tấm lòng nhân ái, nghĩa tình, bằng sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng, kịp thời hỗ trợ, tạo ra cơ hội mới, sức sống mới cho đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mỹ Lệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN