Giảm áp lực và thiết thực hơn đối với thí sinh

09/09/2016 - 07:02

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 để xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017. Theo đó, phương án này được tổ chức cơ bản như năm 2016 với một số nội dung điều chỉnh về tổ chức cụm thi, bài thi, hình thức thi, đề thi, nội dung thi, thời gian làm bài thi và lịch thi… 

Đáng chú ý nhất là bài thi được điều chỉnh theo phương án 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Hình thức thi là: Môn Văn thi tự luận, 4 bài thi còn lại thi trắc nghiệm trên giấy và được chấm trên hệ thống máy tính. Thời gian diễn ra kỳ thi rút lại chỉ còn 2 ngày so với 4 ngày như trước đây.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, đề thi năm 2017 nằm trong chương trình Trung học phổ thông, chủ yếu ở lớp 12. Hình thức thi trắc nghiệm đã quen với các học sinh. Do đó, cách học của học sinh không có gì thay đổi, không có sự phân biệt giữa học sinh nông thôn và thành thị. “Vấn đề đặt ra là phải tổ chức kỳ thi đảm bảo tính nghiêm túc để các trường sử dụng kết quả xét tuyển. Nếu các trường không tin tưởng kết quả kỳ thi này, tổ chức thi riêng thì chúng ta không đạt tới mục tiêu: thi, xét tuyển ngày càng giảm áp lực, thiết thực hơn với các thí sinh”, ông Bùi Văn Ga nói.

Giải đáp băn khoăn của thí sinh, phụ huynh về việc năm nào cũng thay đổi phương án thi và xét tuyển, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, việc thay đổi phải theo kế hoạch tổng thể và phải thực hiện từng bước theo lộ trình, không phải năm nào cũng thay đổi hoàn toàn mà năm sau hoàn thiện phương án thi năm trước, không đổi mới hoàn toàn, gây sốc cho thí sinh. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị 3 năm để có kỳ thi năm 2017 với những bước đi theo đúng lộ trình và căn bản; có thông báo với các thí sinh. Chậm nhất là cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi minh họa để các em biết cấu trúc đề và ôn tập. Những trường thi riêng bằng cách đánh giá năng lực cũng phải công bố đề thi minh họa cho các thí sinh biết.

Về xét tuyển đại học, cao đẳng, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm 2016, đợt đầu thí sinh chỉ được đăng ký 4 nguyện vọng ở hai trường. Trong năm 2017, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng. Như vậy, tỷ lệ thí sinh ảo sẽ còn cao hơn năm 2016. Do đó, Bộ sẽ có phần mềm lọc ảo để hỗ trợ các trường khắc phục lượng thí sinh ảo, giảm bớt khó khăn phát sinh trong năm 2017.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích