Giồng Trôm “nở rộ” phong trào hiến đất làm đường

12/10/2011 - 06:02

Những năm gần đây, ở huyện Giồng Trôm, phong trào hiến đất làm đường phát triển rộng khắp các xã, thị trấn. Cùng các tuyến đường tỉnh, huyện, xã, các con đường xóm - liên xóm cũng được mở rộng và làm mới. Đa số người dân đều cho rằng, Nhà nước quan tâm đầu tư hàng chục tỷ đồng để làm đường, giúp nhân dân đi lại được dễ dàng, người dân hiến một phần đất để mở rộng đường là trách nhiệm phải làm.

Thi công tuyến tránh thị trấn Giồng Trôm. Ảnh: Hoàng Vũ

 

Trên thực tế, phong trào hiến đất làm đường ở huyện được thực hiện rất minh bạch và có tình, có lý nên được người dân đồng thuận. Đối với các tuyến đường tỉnh, từ tim lộ mở rộng mỗi bên 17m, người dân có trách nhiệm đóng góp một phần đất để Nhà nước làm đường, tỉnh sẽ hỗ trợ đền bù nơi bị lấn tuyến. Đối với tuyến huyện, từ tim lộ cũ mở rộng ra mỗi bên 14m, người dân dọc tuyến lộ có trách nhiệm đóng góp một phần đất để làm đường và huyện hỗ trợ đền bù nơi bị lấn tuyến. Đối với tuyến đường xã, hộ dân không chỉ hiến đất làm đường, mà còn hỗ trợ kinh phí để nâng cấp nền đường. Công đoạn trải bê-tông, xã vận động kinh phí tài trợ để xây dựng. Phong trào hiến đất làm đường góp phần giúp huyện cơ bản hoàn thành việc kiên cố hóa hệ thống giao thông nông thôn.

Chúng tôi đến xã Lương Phú, nơi phong trào nhân dân hiến đất làm đường được thực hiện ngay cả các tuyến đường trong xóm. Ông Nguyễn Văn Tân - Trưởng ấp 2 cho biết: Năm 2007 trở về trước, phong trào làm đường ở xã Lương Phú được thực hiện theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm”. Các con đường xây dựng được Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí, còn lại nhân dân đóng góp. Từ năm 2007 đến nay, các tuyến đường trong ấp, phần lớn do hộ dân đóng góp hoặc ấp vận động thêm kinh phí để xây dựng. Mấy năm nay, đời sống kinh tế hộ dân khá lên nên trên 80% đường ấp, xóm, liên xóm đi đến tận ngõ nhà hộ dân đều được trải bê-tông hoặc trải đá dăm, có tuyến được mở rộng từ 0,3m đến 0,5m.

Ở xã Tân Hào, phong trào hiến đất làm đường cũng được người dân hưởng ứng khá mạnh mẽ. Ông Nguyễn Minh Vũ - Chủ tịch UBND xã Tân Hào cho biết: Tuyến đường nào cần mở rộng đều được người dân hiến một phần đất cho Nhà nước làm đường. Nếu hộ nào bị lấn tuyến, sau đó đều được hỗ trợ đền bù tương xứng. Đa số người dân đều hài lòng, vì các tuyến đường khi hoàn chỉnh sẽ giúp họ làm ăn thuận lợi và đi lại dễ dàng. Hiện tại, ngoài tuyến Tân Hào - Long Mỹ (huyện đang khởi công xây dựng), xã đang mở rộng thêm tuyến từ ngã ba Giồng Thủ đến giáp tỉnh lộ 887 dài 1.300m. Tuyến đường này tới đây sẽ huy động sức dân đóng góp.

Tuyến đường từ UBND xã Tân Hào đến ấp 5, xã Long Mỹ dài 1.700m, phục vụ cho 200 hộ dân của ấp 15 - xã Tân Hào và 350 hộ dân của ấp 4 và ấp 5 - xã Long Mỹ. Tuyến đường này sẽ nối liền với ấp 6, xã Lương Hòa, đến địa bàn xã Lương Quới, tiếp giáp với tỉnh lộ 885. Trước đây, con đường này rộng chỉ 3,5m, nay nâng lên 6,5m, trải nhựa, với kinh phí đầu tư trên 3,2 tỷ đồng. Được biết, Tân Hào có 90 hộ dân hiến đất, với 4.200m2. Ông Phan Văn Phước (ấp 15, xã Tân Hào) nói: Trước đây, trên con đường Tân Hào - Long Mỹ, người dân đi lại rất khó khăn, nắng thì bụi, mưa thì sình lầy. Hai tháng nay, kể từ ngày con đường được xây dựng, người dân đi lại dễ dàng, nhất là học sinh đến trường và… giá đất cũng tăng. Gia đình tôi hiến 75m2 đất, trị giá khoảng 25 triệu đồng, nhưng bù lại kinh tế cả khu vực được phát triển.

Cũng tại xã Tân Hào, đoạn ngã ba Giồng Thủ đến tỉnh lộ 887 từ 1,5m mở rộng lên 3,5m. Ngay khu vực này, các hộ dân đã hiến 2.600m2 đất, 17 cây dừa và đóng góp 13 triệu đồng để làm lộ. Các khâu mở rộng, nâng cấp nền lộ đã gần hoàn tất, chuẩn bị bê-tông lại tuyến đường. Bà Nguyễn Thị Cẩn (ở ấp 14) nói: Bà con đều phấn khởi, vì đường sá tới đây rộng rãi, xe cộ qua lại thông thương hơn.

Theo Đề án quy hoạch phát triển kinh kế - xã hội huyện Giồng Trôm giai đoạn 2010-2020, hướng quy hoạch một số trung tâm khu vực các xã, thị trấn trong huyện thành khu đô thị, thì phong trào nhân dân hiến đất làm đường sẽ là điều kiện để huyện sớm thực hiện mục tiêu phát triển khu đô thị trong thời gian tới và là yếu tố để các xã tiến đến xây dựng xã nông thôn mới. 

Ngọc Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN