Hãy học cách ứng xử văn minh trước

26/04/2012 - 16:17
Học sinh Trường THCS Phú Hưng chăm sóc bồn hoa.

Tiên học lễ - Hậu học văn”. Từ xưa đến nay, việc dạy học sinh biết lễ nghĩa luôn được các nhà giáo dục chú trọng hàng đầu. Thế kỷ XXI đang có những bước tiến dài về khoa học kỹ thuật, không ít những phát minh mới bị xem là lỗi thời trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, những giá trị về đạo đức, luân lý, lễ nghĩa thì không bao giờ lỗi thời… bởi đó là nền tảng trong phát triển nhân cách con người. Xây dựng nếp sống văn minh đô thị (XDNSVMĐT) trong trường học là một việc làm hữu ích và cần thiết để giáo dục học sinh học tập và làm việc có kỷ luật, ý thức giữ gìn môi trường sống, tổ chức công việc một cách khoa học, biết tôn trọng và phát huy những truyền thống tốt đẹp như tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới…

Nhận thức được tầm quan trọng của việc XDNSVMĐT, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Bến Tre đã triển khai đề án XDNSVMĐT đến tất cả trường học trên địa bàn thành phố, lồng ghép nội dung đề án vào các cuộc vận động, phong trào lớn của ngành và các tiêu chí thi đua để việc thực hiện đề án đi vào chiều sâu. Qua đó, hình thành các qui tắc ứng xử của đội ngũ nhà giáo, giáo dục lòng yêu nước, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt là xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - thân thiện cho học sinh học tập và hoạt động, đồng thời gắn kết với sự phát triển của đô thị.

Nằm ở ngoại ô thành phố, Trường THCS Phú Hưng được sáp nhập với Trường THCS An Hòa và dời về cơ sở mới năm 2009. Hiện, trường có gần 1.000 học sinh ở 4 khối lớp và 79 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đến nay, hoạt động dạy và học của trường tại cơ sở mới dần đi vào nề nếp. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì sự thay đổi của cảnh quan môi trường nơi đây. Thay vào cảnh “sân trường nắng cháy ngày nào” là một sân trường được tô điểm với nhiều bồn hoa, cây cảnh. Nếu trước đây, cổng trường bị cỏ mọc đầy rẫy, phụ huynh không có chỗ sạch sẽ để đứng đợi đón con thì nay, khu vực này trông khá sạch sẽ, thoáng mát vì đã được tráng xi-măng, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con em. Ngoài quan tâm chăm sóc cảnh quan môi trường, tập thể Ban Giám hiệu và giáo viên Trường THCS Phú Hưng còn chú trọng đến việc làm gương cho học sinh noi theo như: lên lớp đúng giờ, mang thẻ công chức, tiếp và ứng xử lịch sự, không hút thuốc lá trong cơ quan, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác, không có thái độ hách dịch, gây khó khăn phiền hà cho phụ huynh… Đối với học sinh của trường, thầy Lê Trần Trung Quốc - Phó Hiệu trưởng nhận xét: “Đa số học sinh có ý thức tốt trong việc chấp hành nội qui, biết giữ gìn tài sản nhà trường, không viết, vẽ bậy lên bàn ghế, chia nhau chăm sóc bồn hoa. Tan trường, học sinh xếp hàng ra về trật tự, không có cảnh chen lấn, gây ùn tắc trước cổng trường”. Bên cạnh đó, các phong trào Đoàn, Đội cũng góp phần giáo dục học sinh ý thức XDNSVMĐT thông qua các buổi sinh hoạt Đội, chăm sóc Đền thờ Liệt sĩ xã Phú Hưng - một công việc mà các giáo viên và học sinh của trường thực hiện xuyên suốt và đều đặn trong năm học. Qua đó, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng yêu nước ở học sinh.

Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội qui, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn quan tâm việc phát triển nhân cách, đạo đức của học sinh, góp phần giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Bài, ảnh: T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN