Hồ sơ tiếp nhận người bệnh tâm thần vào cơ sở bảo trợ xã hội

25/09/2009 - 08:44

Hỏi: Con trai tôi tên Võ Minh Hiền (SN 1975) bị bệnh tâm thần phân liệt, mất sức lao động đã trên 10 năm nay, hiện điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, vẫn chưa khỏi. Theo kết quả siêu âm chẩn đoán, Hiền bị các chứng: dày thành tá tràng; giãn nhỉ phải, thất phải; hở van ba lá ớ chức năng tâm thu thất trái bảo tồn. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo (có sổ) đang lâm vào cảnh khốn khó. Tôi muốn đưa Hiền vào Trung tâm Bảo trợ xã hội Bến Tre, thủ tục giấy tờ ra sao?

(Võ Minh Đức, ấp 1, xã Tân Thủy, huyện Ba Tri, Bến Tre)

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 67/2007/NĐ-CP ngày 13-4-2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hồ sơ tiếp nhận người bệnh tâm thần gồm:

- Đơn đề nghị gửi người bệnh vào cơ sở bảo trợ xã hội của gia đình, người thân hoặc người giám hộ, có xác nhận của trưởng ấp (khu phố) và UBND cấp xã nơi đối tượng cư trú. Trường hợp đối tượng sống lang thang hoặc không còn thân nhân gia đình thì đại diện tổ chức, đoàn thể hoặc chính quyền địa phương nơi đối tượng đang cư trú làm đơn đề nghị (theo mẫu quy định).

- Sơ yếu lý lịch của đối tượng, có xác nhận của UBND cấp xã nơi đối tượng đang cư trú (theo mẫu).

- Bản sao giấy chứng nhận hộ nghèo (nếu có).

- Bản sao các giấy chứng nhận đối tượng hoặc gia đình thuộc diện chính sách người có công, bộ đội xuất ngũ (nếu có).

- Giấy xác nhận đối tượng mắc bệnh tâm thần của cơ quan y tế chuyên khoa từ cấp huyện trở lên.

Trường hợp của Võ Minh Hiền, ông có thể liên hệ với UBND xã Tân Thủy (nơi cư trú) để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục cần thiết. Khi đã đủ các giấy tờ thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, Hội đồng xét duyệt cấp xã sẽ có biên bản họp xét và văn bản đề nghị của Chủ tịch UBND cấp xã gửi đến Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện. Sau đó, cơ quan này  sẽ xác minh, làm đề nghị gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xét duyệt.

Phòng Bạn đọc & CTV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN