Mạng lưới y tế ngày càng phát triển

21/02/2012 - 14:07
Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Đại tổ chức mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, hệ thống y tế của huyện Bình Đại không ngừng được nâng chất và phát triển. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần cùng với chính quyền chăm lo đời sống, sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện.

Toàn huyện hiện có 546 cán bộ, nhân viên y tế. Tỷ lệ xã có trạm y tế, bác sĩ và cán bộ y tế đạt chuẩn phụ trách đạt 100%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế không ngừng được cải tiến và đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám, chữa bệnh cho 143.409 lượt bệnh nhân, đạt tỷ lệ 119,5%. Bệnh viện còn nghiên cứu 15 đề tài khoa học về y học, kết quả có 5 đề tài được đưa vào ứng dụng trong công tác điều trị bệnh. Hội Đông y huyện cũng đã góp phần đáng kể vào công tác điều trị. Hàng năm, Hội Đông y huyện, cơ sở khám, chữa bệnh cho hơn 322 ngàn lượt bệnh nhân.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt kết quả quan trọng. Mức sinh và tỷ lệ gia tăng dân số giảm, tình trạng sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em được cải thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Người dân ngày càng nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn. Cụ thể, năm 2001, tổng các biện pháp tránh thai an toàn được thực hiện là 7.037 lượt người, năm 2005: 8.098 lượt người và đến cuối năm 2010: 9.856 lượt người. Kết quả, từ năm 2006-2010, tỷ suất sinh giảm bình quân mỗi năm là 1,1%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,24%.

 Công tác phòng, chống dịch bệnh ở người được các cấp, các ngành huyện đặc biệt quan tâm, kịp thời kiềm chế phát sinh, lây lan dịch bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe cộng đồng. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các ngành và địa phương để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với cán bộ Trung tâm Y tế huyện, xã và nhân dân địa phương thường xuyên mở chiến dịch diệt lăng quăng, phun thuốc diệt muỗi, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cửa hàng nhằm kiềm chế dịch sốt xuất huyết, dịch tả. Năm 2011, Trung tâm Y tế huyện phối hợp kiểm tra 2.414 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra, có 1.841 cơ sở đạt chuẩn, góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Các chương trình phòng, chống bệnh lây nhiễm như: lao, HIV/AIDS, phong… được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Thực hiện khám tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân tàn phế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn HIV/AIDS rộng khắp cộng đồng. Các chương trình y tế quốc gia như: tiêm chủng mở rộng, phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, chống lao, chống phong, ARI, HIV/AIDS, nha học đường… được thực hiện khá tốt, luôn đạt và vượt các chỉ tiêu.

Ngoài ra, công tác từ thiện, xã hội hóa trong công tác khám, chữa bệnh được huyện đặc biệt quan tâm. Trong năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện phối hợp tổ chức 2 đợt mổ mắt từ thiện cho 132 bệnh nhân nghèo với tổng kinh phí 66,4 triệu đồng (do Hội Nhãn khoa TP. Hồ Chí Minh tài trợ); tổ chức về nguồn, khám bệnh tại 3 xã: Bình Thắng, Bình Thới, Thới Lai, với tổng số tiền 42 triệu đồng. Hội đông y các cấp cơ sở tổ chức vận động khám, chữa bệnh và tặng quà cho người nghèo tại các xã: Bình Thắng, Thạnh Phước, Thừa Đức, Vang Quới Tây, với tổng số tiền 116 triệu đồng.

Nhìn chung, công tác khám, điều trị bệnh tại huyện Bình Đại ngày càng được nâng cao; mạng lưới y tế cơ sở duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến còn khá phức tạp, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và vị thành niên còn hạn chế. Chính quyền các cấp cùng ngành y tế cần có những giải pháp kịp thời nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN