Bình Thành với mô hình vận động nhân dân đóng phí thu gom rác, xử lý rác

07/10/2020 - 12:46

BDK.VN - 3 ấp Bình Phú, Bình An và Bình Tiên, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm có 1.728 hộ với 6.040 nhân khẩu, sinh hoạt ở 77 Tổ NDTQ. Đời sống của người dân chủ yếu làm nông nghiệp, số còn lại sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và các nghề khác. Công tác vận động nhân dân bảo vệ môi trường luôn được chính quyền địa phương quan tâm, nhất là đối với những hộ dân chưa quan tâm về vấn đề xử lý rác thải.

Đường nông thôn xã Bình Thành ngày càng thông thoáng, sạch đẹp.

Đường nông thôn xã Bình Thành ngày càng thông thoáng, sạch đẹp.

Thực hiện kế hoạch nâng chất xã nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo xã Bình Thành đã triển khai thực hiện mô “Vận động nhân dân các ấp: Bình Phú, Bình An, Bình Tiên đóng tiền phí rác và xử lý rác thải”. Theo kế hoạch, xã vận động 500/1.728 hộ dân ký hợp đồng với Công ty Hưng Lộc Tiến (đơn vị thu gom rác) để nhân viên của công ty đến tận nhà thu gom, với mức phí 50 ngàn đồng/tháng đối với hộ gia đình, 100 ngàn đồng/tháng đối với hộ kinh doanh và cơ quan; số hộ còn lại vận động làm cam kết đào hố xử lý rác tại nhà và mỗi hộ phải có 2 sọt rác.

Phát động thực hiện từ tháng 3-2020, MTTQ xã phối hợp đoàn thể cùng với các ấp, Tổ NDTQ tiến hành vận động sâu rộng đến các hộ dân của 3 ấp. Qua 6 tháng thực hiện, đến ngày 30-9-2020, Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình dân vận khéo xã Bình Thành đã vận động được 1.728 hộ đăng ký tự xử lý rác tại nhà (đạt 100% kế hoạch), 470 hộ/500 hộ đăng ký đóng phí thu gom rác (đạt 94% kế hoạch). Ngoài ra, xã cũng vận động được 43 hộ dân của ấp Bình Đông thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo xã Bình Thành Lê Văn Chất cho hay: “Mô hình được sự quan tâm chỉ đạo sát của Đảng ủy xã. Quá trình thực hiện, MTTQ phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể thực hiện tốt khâu tuyên truyền, vận động và được người dân đồng thuận hưởng ứng cao. Đến nay, mô hình đã lan tỏa mạnh trên địa bàn xã, góp phần hiệu quả trong nâng chất Tiêu chí số 17 về Môi trường và An toàn thực phẩm của xã nông thôn mới. Ban Chỉ đạo xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đến các ấp khác”.

Tin, ảnh: H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN