Các nhà máy không để nước nhiễm mặn và không cấp nước mặn cho khách hàng

20/08/2020 - 19:37

BDK.VN - Sáng ngày 20-8-2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chủ trì cuộc họp nghe các doanh nghiệp báo cáo giải pháp cung cấp nước ngọt mùa khô năm 2020-2021 và những năm tiếp theo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu. 

Tại cuộc họp, các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh đã trình bày kịch bản ứng phó xâm nhập mặn mùa khô năm 2020-2021 và những năm tiếp theo. Theo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre, mùa khô năm 2020-2021 trở về sau, nếu nước mặn xâm nhập trên toàn tỉnh, các điểm lấy nước của các nhà máy nước thuộc công ty bị nhiễm mặn thì trạm bơm Cái Cỏ sẽ bơm nước về cho nhà máy nước An Hiệp và Sơn Đông xử lý. UBND tỉnh đã cho chủ trương tiếp cận với Dự án trạm bơm nước thô Cái Bè do Công ty cổ phần đầu tư ngành nước DNP thực hiện. Nếu dự án hoàn thành theo dự kiến, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre sẽ tiếp nhận nước thô cho các nhà máy nước Hữu Định, Sơn Đông, An Hiệp và Chợ Lách.

Ông Huỳnh Kim Mười - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: Để ứng phó với xâm nhập mặn mùa khô năm 2020-2021, Trung tâm đã đề ra các giải pháp kỹ thuật: Chuyên chở nước thô bằng sà lan, ghe về các nhà máy nước xử lý; lập trạm bơm nước thô để bơm nước thô về cho cụm xử lý tại các nhà máy nước; lắp đặt các túi trữ nước ngọt, sạch HDPE để cấp về nhà máy nước có độ mặn cao; mua nước qua đồng hồ tổng từ các đơn vị cấp nước khác; nạo vét các kênh rạch tự nhiên dẫn nước thô vào nhà máy, tăng lượng nước trữ cấp cho nhà máy nước;….

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn yêu cầu: Các nhà máy nước trên địa bàn tỉnh sớm xây dựng kịch bản ứng phó trong điều kiện bình thường và điều kiện hạn mặn, có phương án cụ thể cho từng nhà máy, khu vực, đảm bảo cấp nước đạt tiêu chuẩn theo quy định cho khách hàng. Trên cơ sở đề nghị của các nhà máy nước, UBND tỉnh sẽ xem xét áp dụng giá nước phù hợp thực tế nhằm đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Nhấn mạnh mục tiêu từ đây về sau không để các nhà máy nước nhiễm mặn và không cấp nước mặn cho khách hàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập giao các công ty, doanh nghiệp kinh doanh nước có trách nhiệm cấp nước ngọt trong bất kỳ tình huống nào. Giao Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Khí tượng thủy văn phối hợp đảm bảo tính dự báo về thiên tai, hạn mặn; tiếp tục thông báo tình hình khí tượng thủy văn để người dân, doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. 

Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát sao kịch bản, kế hoạch, phương án của các đơn vị cấp nước do Sở quản lý. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh thống nhất giá nước phù hợp với điều kiện thực tế.

Tin, ảnh: Trí Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN