Chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển kết hợp triều cường có nguy cơ gây sạt lở

20/01/2021 - 13:24

BDK.VN - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vùng biển phía Tây khu vực Nam biển Đông hiện đang có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3 - 5m.

Trong những ngày tiếp theo đến cuối tháng 2-2021, gió mạnh trên biển kết hợp triều cường nguy cơ tiếp tục gây sạt lở tại các tỉnh ven biển.

Để ứng phó với gió mạnh trên biển kết hợp với triều cường có nguy cơ tiếp tục gây sạt lở trong thời gian tới, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Thủy sản), UBND các huyện, thành phố, đặc biệt 3 huyện ven biển thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết diễn biến của gió mạnh trên biển để phòng tránh, di chuyển hoặc tránh trú tại các khu vực an toàn và chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời khi có tình huống xấu.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với các ngành có liên quan chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ; triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho các khu dân cư, công trình ven biển, ven sông;

Tổ chức tuần tra, canh gác, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sạt lở, triều cường; kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ giờ đầu những hư hỏng của hệ thống đê bao; bờ bao.

Lưu ý tuyến đê bao các cồn, các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ, triều cường trong tháng 10 và 11-2020 vừa qua; khu vực đã, đang và có nguy cơ bị sạt lở... không để xảy ra trường hợp vỡ đê. 

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi chủ động phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi, đảm bảo an toàn, vận hành, điều tiết nước phù hợp với tình hình triều cường; kiểm tra các tuyến đê sông (do công ty quản lý), đồng thời có phương án xử lý, khắc phục ngay khi có sự cố công trình.

Lưu ý, hiện nay mặn đã xâm nhập trên các sông chính trong tỉnh do đó cần tăng cường cảnh giác, đề phòng trường hợp triều cường gây nước mặn tràn vào bên trong nội đồng làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn và các đơn vị chủ đầu tư công trình tăng cường kiểm tra, có phương án đảm bảo an toàn trước tình hình gió mạnh trên biển kết hợp với triều cường đối với các công trình phòng chống sạt lở bờ biển, bờ sông hiện đang trong giai đoạn triển khai thi công.  

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN