Đoàn viên, thanh niên với đề án “Bến Tre xanh”

05/02/2021 - 20:30

BDK - Ðề án Nâng cao nhận thức và năng lực để xây dựng “Bến Tre xanh” giai đoạn 2020 - 2025 (Ðề án “Bến Tre xanh”) do Ban Thường vụ Tỉnh Ðoàn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh “chấp bút” và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chấp nhận. Ðến nay, đề án đã được triển khai sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân tỉnh nhà. Xung quanh nội dung này, Bí thư Tỉnh Ðoàn Hà Quốc Cường cho biết:

Đoàn viên, thanh niên dọn rác ven bờ sông Mỏ Cày. Ảnh: Nguyên Võ

Đoàn viên, thanh niên dọn rác ven bờ sông Mỏ Cày. Ảnh: Nguyên Võ

- Mục tiêu chung của đề án hướng đến đã nói rõ, với các thành tố về “Xanh - thân thiện - năng động - nghĩa tình”, xây dựng Bến Tre trở thành là địa phương “đáng sống”.

“Xanh”, được hiểu từ hai khái niệm là sinh thái và tính bền vững, xây dựng Bến Tre là nơi có tỷ lệ đáng kể của cây xanh đóng góp vào sự cân bằng sinh thái, nơi phát triển bền vững với kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT). Quản lý, điều hành và phục vụ dân sinh.

“Thân thiện” được hiểu theo nghĩa là địa phương nhiều giá trị tốt cho cộng đồng bao gồm các yếu tố như có môi trường sống tốt (không suy thoái hay ô nhiễm, được cung cấp đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, cơ cấu dân cư thích hợp). Tạo được sự phát triển của cộng đồng (kể cả người nhập cư, khách du lịch) như có việc làm thích hợp với năng lực, đảm bảo gìn giữ sức khỏe, có điều kiện hưởng thụ giáo dục, bảo đảm an ninh. Được tạo điều kiện để hưởng các dịch vụ văn hóa, xã hội như tiếp cận được tập quán, văn hóa, có không gian cộng đồng thích hợp để giao tiếp, thuận tiện trong vận chuyển, đi lại… Có điều kiện tham gia quản lý đô thị.

“Năng động” là khái niệm được hiểu qua công tác đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hiện đại và đồng bộ, có những con người năng động, tạo động lực để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống người dân ngày càng nâng cao.

“Nghĩa tình”, được hiểu theo nghĩa là địa phương được bồi đắp bằng chiều sâu văn hóa, truyền thống đạo đức, nếp sống, phong tục của các thế hệ, các chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, xây dựng con người mới, kế thừa và phát huy giá trị, đạo đức, lối sống, thể hiện ý Đảng, lòng dân.

* Anh cho biết một vài chỉ tiêu cụ thể?

- Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường: Bước đầu đề án, chúng tôi xác định một vài chỉ tiêu cụ thể, như xây dựng 100% trường học, cơ quan, bệnh viện, cơ sở y tế “xanh - năng động”. Có ít nhất 90% hộ gia đình ở khu vực thành thị, khu dân cư và ít nhất 70% hộ gia đình ở khu vực nông thôn đạt danh hiệu “Hộ gia đình xanh - sạch”.

Ít nhất 90% chợ ở khu vực thành thị, khu dân cư và ít nhất 75% chợ khu vực nông thôn cam kết và thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác tại nguồn, sử dụng túi nylon thân thiện với môi trường, lắp đặt hệ thống thu gom đúng quy định.

100% các khu di tích, các điểm du lịch xanh - văn minh. Mỗi huyện, thành phố xây dựng ít nhất 1 tuyến đường “Dừa lên phố”, góp phần quảng bá hình ảnh cây dừa. 100% xã, phường, thị trấn xây dựng các “Tuyến đường cây xanh”, “Tuyến đường cây kiểng” hoặc “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - tiết kiệm năng lượng”.

100% ngân hàng trên địa bàn tỉnh xây dựng “Ngân hàng xanh”. Tổ chức ít nhất 10 hoạt động, sự kiện cấp tỉnh về BVMT, quản lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

 Tổ chức ít nhất 10 lớp tập huấn cấp tỉnh về nâng cao năng lực hoạt động BVMT, quản lý tài nguyên và ứng phó với BĐKH theo từng đối tượng.

Có ít nhất 5 công trình cấp tỉnh, 45 công trình cấp huyện, thành phố về BVMT, quản lý tài nguyên và ứng phó với BĐKH. Có ít nhất 10 ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực BVMT, quản lý tài nguyên và ứng phó với BĐKH được áp dụng vào thực tiễn.

Hiện nay, các tiêu chuẩn, tiêu chí này, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội nghiên cứu, xây dựng và bổ sung thêm để hoàn chỉnh, thống nhất các công trình, phần việc triển khai ra thực tế.

* Đề án đã triển khai trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2020, anh đánh giá kết quả ban đầu?

- Đề án bước đầu thông qua UBND tỉnh và đang trong giai đoạn cơ bản hoàn chỉnh. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất đưa đề án vào thực hiện trong chiến dịch năm nay, thể hiện ngay ở chủ đề của chiến dịch là “Tiên phong, sáng tạo, tham gia xây dựng nông thôn mới và Bến Tre xanh”.

Ở giai đoạn đầu của đề án, trọng tâm thông qua chiến dịch, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đặt mục tiêu là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân tham gia công tác BVMT, ứng phó với BĐKH… Tuy nhiên, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh, các lực lượng tham gia, nhất là lực lượng tại địa bàn các huyện ven biển đã có nhiều hoạt động thiết thực, rất cụ thể hướng đến đề án như: Các cấp bộ Đoàn - Hội làm rất tốt công tác truyền thông và ngay tại lễ xuất quân chiến dịch, đã tổ chức Chương trình “Đổi rác thải nhựa - Lấy nhu yếu phẩm”, kết quả đã thu gom hơn 100kg nhựa. Huyện Đoàn Ba Tri, Thạnh Phú, Bình Đại đã tổ chức 14 cuộc ra quân “Hãy làm sạch biển”,  có 986 lực lượng tham gia, thu gom hơn 1,3 tấn rác thải các loại. Phối hợp với Công ty TNHH Green Connect tổ chức Chương trình “Đổi đồ nhựa lấy tri ân xanh”, thu hơn 1.700 vỏ chai nhựa các loại.

* Trong quá trình triển khai đề án, cần có sự phối hợp của các ngành như thế nào, thưa anh?

- Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn rất cần sự phối hợp của các ngành, các cấp để thực hiện đề án trong thời gian tới. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng và triển khai Kế hoạch liên tịch số 67, ngày 14-8-2020 giữa Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng mô hình trường học “Xanh - sạch - năng động” giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu là nâng cao nhận thức và năng lực của học sinh, giáo viên và phụ huynh cùng tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH, xây dựng thành công trường học “Xanh - sạch - năng động” trong 5 năm tới và những năm tiếp theo. Ý định lấy trọng tâm là đối tượng học sinh bởi các em dễ dàng tiếp nhận, khi ý thức của các em được nâng lên và hành động thì sẽ dễ lan tỏa ra cộng đồng và sẽ dễ góp phần làm thay đổi hành vi của người lớn về ý thức BVMT.

Hiện nay, những bước đầu thực hiện kế hoạch liên tịch này, chúng tôi cơ bản đã tổ chức xong nhiều buổi tập huấn. Có 36 điểm trường từ 3 cấp học của 9 huyện, thành phố tham gia giai đoạn đầu thực hiện xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động” trong năm học 2020-2021. Mô hình góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về BVMT, tạo không gian “xanh”, thân thiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

*  Trong thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp sẽ hành động như thế nào?

- Thông qua Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2020, đề án này đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên nhận diện và nắm rất rõ về mục tiêu chung của đề án. Là cơ quan “chấp bút” và ngay sau khi thống nhất về các chỉ tiêu về công trình, phần việc cụ thể mà UBND tỉnh phê duyệt đề án, tổ chức Đoàn sẽ triển khai thực hiện ngay với tinh thần “Tiên phong, xung kích, sáng tạo” để hiện thực hóa đề án và đạt được những kết quả như mục tiêu đề án đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025.

* Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh đoàn Hà Quốc Cường!

Trong đợt khảo sát mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đánh giá rất cao việc triển khai, thực hiện và hiệu quả bước đầu đề án mang lại. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, các đơn vị quan tâm hơn nữa mảng “xanh” trong khuôn viên trường học, trang thiết bị phục vụ nhu cầu vệ sinh sao cho phù hợp với lứa tuổi học sinh, chú trọng đến công tác xã hội hóa để đề án thực hiện thành công và mang lại hiệu quả cao nhất.

Thành Danh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN