Khảo sát công trình ngăn mặn trên địa bàn Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách

28/10/2020 - 20:11

BDK.VN - Sáng 28-10-2020, Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam tiếp tục chuyến khảo sát tình hình thực hiện các công trình ngăn mặn trữ ngọt trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách. Cùng đi với đoàn có đại diện các sở, ngành, các cấp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre.

Cống Kênh lộ đang thi công.

Cống Kênh Lộ đang được thi công.

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam đến khảo sát vị trí cống Cầu Mai, khu vực Vàm Cái Hàng, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc; kè chống sạt lở cồn Phú Đa, cống Kênh Lộ, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách. Được biết, hiện nay tiến độ thi công cống Kênh Lộ đúng thời gian kịp để vận hành, phục vụ công tác ngăn mặn trữ ngọt vào cuối năm 2020.

Tại chuyến khảo sát, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung đề xuất tỉnh nghiên cứu có thể lấy nước ở khu vực Vàm Cái Hàng để kéo nước thô về tỉnh xử lý và cung cấp cho nước sinh hoạt, sản xuất. Vì nguồn nước này lấy nước từ đầu nguồn sông Cổ Chiên và độ mặn không đáng kể ổn định trong những năm qua. Vào những thời điểm cao điểm nhất của đợt hạn mặn vừa qua, độ mặn dao động từ 0,5 đến 0,9%o.

Theo nhận định của các cơ quan nghiên cứu khoa học và các cơ quan khí tượng thủy văn trong và ngoài nước, mùa khô 2020-2021 khả năng thiếu nước từ 20 - 35% so với trung bình nhiều năm. Dự báo cuối mùa khô 2020-2021 là năm ít nước sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt. Về lâu dài, tình trạng hạn hán, thiếu nước diễn ra thường xuyên và khốc liệt hơn. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương quyết liệt chủ động công tác ngăn mặn trữ ngọt bằng nhiều giải pháp phi công trình và công trình. Đối với những vị trí công trình đang thi công phải hoàn thành dứt điểm theo tiến độ.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN