Mỏ Cày Bắc triển khai công tác chuẩn bị phòng chống hạn mặn

24/10/2020 - 07:06

BDK.VN - Ngày 23-10-2020, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã để nghe báo cáo công tác phòng chống hạn mặn, thiên tai trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện Phạm Thanh Truyền cùng tham dự.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Em thông tin kế hoạch phòng chống hạn mặn.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Em thông tin kế hoạch phòng chống hạn mặn.

Để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế đến mức thấp nhất cho nhân dân trong thiên tai, hạn mặn năm 2020-2021, UBND huyện đã có kế hoạch phát động nhân dân trữ nước mưa, nước ngọt; phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020-2021.

Trong đó, đề ra các giải pháp công trình và phi công trình. Cụ thể, sửa chữa, nâng cấp bờ bao Tân Thông 3, 4, 5 xã Thanh Tân. Khắc phục sạt lở bờ bao: Tân Long 2, xã Tân Thành Bình; Hưng Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A; Cái Hàng, xã Nhuận Phú Tân; Mỹ Sơn Đông, xã Phú Mỹ … Đồng thời sửa chữa cống, đắp đập tạm ngăn mặn, khai thông nạo vét các tuyến kênh, rạch chính để dẫn nước ngọt từ sông Cả Hàn về các rạch trong huyện.

Theo báo cáo của ban, ngành huyện, các xã đều có sự chủ động tuyên truyền, ban hành kế hoạch phòng chống hạn mặn mùa khô năm 2020-2021. Các địa phương cũng đề xuất ngành nông nghiệp thông báo sớm tình hình hạn mặn để địa phương thực hiện trữ nước ngọt.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Trung yêu cầu: Các địa phương quan tâm, quyết liệt hơn nữa để cùng với huyện khắc phục tốt, giảm thiểu tối đa hạn, mặn vào mùa khô 2020-2021 nếu diễn biến khốc liệt như năm trước; thống nhất tuyên truyền để người dân chủ động các biện pháp phòng chống hạn mặn, kể cả làm đê bao, công trình cục bộ đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất.

Rà soát lại dụng cụ trữ nước trong hộ dân; khởi động, vận động xã hội hóa để hỗ trợ dụng cụ người dân trữ nước mưa, nước ngọt; nghiên cứu bảo trì các máy lọc nước RO được tài trợ trước đó. Từng xã, ấp theo dõi sát độ mặn để thông báo cho dân, tạo điểm cấp nước cho dân để lấy nước.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện làm tốt công tác dự báo và kịp thời thông báo đến dân; hướng dẫn người dân phương thức chăm sóc cây trồng trong mùa mặn; phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý các trường hợp ô nhiễm.

UBND huyện mời các chủ doanh nghiệp cấp nước để thống nhất phương án đảm bảo nước ngọt; định hướng cho các đơn vị năng cao chất lượng nguồn nước sạch phục vụ cho người dân; khẩn trương kết thúc công trình nạo vét tuyến kênh trước 15-12-2020 để chủ động trữ nước.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN