Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư

03/06/2020 - 07:10

BDK - Hiện nay, môi trường sống của chúng ta ngày càng bị ô nhiễm, nhất là ô nhiễm nguồn nước, không khí… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có nguyên nhân do một bộ phận dân cư vẫn còn thiếu ý thức trong bảo vệ môi trường sống của chính mình, gây nguy hại đến cả cộng đồng.

Rác thải vứt bừa bãi dưới chân cầu Cái Cấm thuộc xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc (ảnh chụp vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 30-5-2020).

Rác thải vứt bừa bãi dưới chân cầu Cái Cấm thuộc xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc (ảnh chụp vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 30-5-2020).

Những dòng kênh “đen”

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sống gần kênh Chín Tế, đoạn chảy qua phường Phú Tân, TP. Bến Tre phải chấp nhận sống trong hoàn cảnh môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù tình trạng ô nhiễm này đã được báo chí nhiều lần phản ánh; tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để; nước kênh vẫn còn đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Vào mùa nắng nóng, thời tiết oi bức, nước dưới kênh trở nên đặc quánh, còn mỗi khi đến mùa mưa, dòng nước ô nhiễm này lại tràn vào nhà dân, mang theo vô số mầm bệnh, gây nguy hại đến sức khỏe con người, nhất là đối với trẻ em.

 Nguyên nhân gây ô nhiễm kênh Chín Tế một phần là do mật độ dân cư ngày một gia tăng, nước sinh hoạt của các hộ dân chưa được xử lý đã thải trực tiếp ra kênh ngày càng nhiều, trong khi lòng kênh lâu ngày không được nạo vét. Cá biệt một số hộ dân lấn chiếm dòng kênh vào mục đích cá nhân đã gây tắc nghẽn dòng nước làm mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Ông Hồ Công Năng, sống ở gần con kênh, cho biết: “Tôi sống ở đây đã vài chục năm, lúc trước nước dưới kênh rất trong, mọi người có thể sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng hiện nay, không thể sử dụng được do nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng…”.

Kênh Huyện, đoạn chảy qua các xã An Hóa, An Phước, Giao Long, Quới Sơn của huyện Châu Thành cũng cùng chung tình trạng. Hơn một năm qua, các hộ dân sống dọc theo kênh Huyện phải chấp nhận sống trong hoàn cảnh môi trường không được đảm bảo. Theo phản ánh của người dân địa phương, vài năm trước, mọi người vẫn còn sử dụng nguồn nước từ kênh này để trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, hơn một năm nay, nước kênh ô nhiễm nghiêm trọng. Vào mùa nắng nóng, tình trạng ô nhiễm lại càng tăng cao.

Ô nhiễm từ rác thải

Ngoài ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt cũng đang là vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến chất lượng sống của mọi người và mỹ quan đô thị.

Hiện nay, những đống rác tự phát to, nhỏ thường hay xuất hiện nhan nhản trên hầu khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Thậm chí, tại ngay những vị trí được cơ quan chức năng cấm vứt rác, kèm theo quy định mức xử phạt hành chính đối với hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm, mang rác thải sinh hoạt đến đổ tại đây.

Tình trạng rác thải sinh hoạt không được thu gom thường xuyên, ùn ứ, bốc mùi hôi thối. Điển hình như ở điểm tập kết rác nằm gần chợ Ba Vát, bên cạnh chùa Hưng Mỹ, thuộc xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, nhà ở gần bãi rác cho biết: Hàng ngày có rất nhiều người đến đây đổ rác, rác nhiều chất đống tràn ra chiếm cả đường đi, mỗi khi có người qua lại thì ruồi bay đen kịt như ong vỡ tổ. Mùi hôi thối bốc xa đến hàng cây số, khiến cuộc sống của nhiều hộ gia đình khốn khổ.

Thượng tá Nguyễn Văn Út - Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong và ngoài ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về môi trường; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân, nhất là việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm trên lĩnh vực liên quan đến môi trường.

Bảo vệ môi trường sống không chỉ là nhiệm vụ của riêng một cá nhân hay tổ chức nào mà là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội. Vì vậy, mọi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống ngay tại mỗi gia đình và nơi công cộng. Cơ quan chức năng cần có những giải pháp để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích