Sẻ chia vượt qua cơn hạn mặn

04/05/2020 - 06:53

BDK - Tiếp nối những thùng nước ngọt, những xe bồn chở nước ngọt, những máy lọc mặn để giúp bà con Bến Tre giải “cơn khát” nước ngọt, giữa cái nắng chói chang của những ngày tháng Tư, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Bến Tre tiếp tục cuộc hành trình vận động mang nước ngọt đến hỗ trợ cho bà con trên khắp 14 xã, phường.

Người dân đến nhận nước ngọt miễn phí. Ảnh: P. Thảo

Người dân đến nhận nước ngọt miễn phí. Ảnh: P. Thảo

Ngoài máy lọc mặn đặt tại phường 6, trung bình mỗi ngày có từ 15 - 30m3 nước ngọt do Hội LHPN TP. Bến Tre, hội các xã, phường trên địa bàn vận động hỗ trợ cho bà con ở từng đơn vị. Đặc biệt, không chỉ vận động hỗ trợ cho bà con nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt hàng ngày, hội còn phối hợp với Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh và các ban ngành, đoàn thể khác trên địa bàn tặng trên 70 dụng cụ chứa nước cho những hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, 2.500 thùng nước tinh khiết do Hội LHPN TP. Bến Tre vận động cũng được phát đến tận hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Hiện tại, giá cung ứng nước ngọt từ các dịch vụ cho người dân TP. Bến Tre khá cao. Tùy theo nguồn gốc, mục đích sử dụng mà giá khoảng từ 100 - 200 ngàn đồng/m3 chưa tính công chuyên chở. Bà Lê Thị Bé Em ở Ấp 2, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre cho biết, nước máy quá mặn nên cũng giống như nhiều bà con khác ở đây, gia đình bà không thể dùng nước này để nấu ăn mà buộc phải dùng nước lọc đóng bình. Trong khi việc làm giữa mùa hạn mặn, dịch bệnh không dễ tìm chút nào. Vì vậy, cứ vài ba ngày bà con được hỗ trợ nước ngọt là rất quý. Bà Bé Em chia sẻ, dù chỉ vài chục ngàn đồng đổi nước ngọt cho một tuần, nhưng giữa lúc việc làm không có nên chi phí ít cũng trở thành gánh nặng cho gia đình. Vì vậy, được hỗ trợ nước ngọt không riêng gì bà mà bà con ở đây, ai cũng rất vui.

Đây là lần thứ tư, theo sự vận động của Hội LHPN TP. Bến Tre, đoàn từ thiện đến từ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đến tặng nước ngọt cho bà con ở thành phố. Mỗi chuyến đoàn mang 35m3 nước tinh khiết đến tặng bà con. Mỗi khối nước tinh khiết tại nơi sản xuất đã có giá 500 ngàn đồng. Và còn có những thứ không thể tính bằng tiền, đó chính là công sức của những con người, những tấm lòng thiện nguyện phải thức khuya, dậy sớm, vượt quãng đường xa để kịp mang nước đến cho bà con trong quãng thời gian trời còn chưa nắng gắt. Chị Lê Thị Kim Loan - Trưởng đoàn từ thiện thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang nói với chúng tôi, quê chị chưa từng chịu cảnh nước mặn nên khi thấy bà con ở Bến Tre phải chở từng can nước ngọt về dùng theo cách dè sẻn nhất chị muốn chia sẻ một chút khó khăn cùng bà con.

Bên cạnh việc cùng chính quyền địa phương vận động hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho các xã, phường, Hội LHPN thành phố cũng đặc biệt chú ý đến việc hướng dẫn bà con đến lấy nước tuân thủ các biện pháp được khuyến cáo nhằm phòng ngừa dịch bệnh cũng như tặng khẩu trang cho bà con khi lấy nước. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương - Phó chủ tịch Hội LHPN TP. Bến Tre cho biết, hiện Hội LHPN 14 xã, phường trên địa bàn đều có chương trình vận động hỗ trợ nước ngọt cho bà con. Bên cạnh đó, công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh cũng được hội phụ nữ 2 cấp duy trì để bà con, chị em hội viên phụ nữ không chủ quan, lơ là dù dịch bệnh đã được khống chế.

Theo dự báo, hạn mặn tại Bến Tre cũng như một số tỉnh, thành trong khu vực sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường và duy trì ở mức rất cao, kéo dài đến giữa tháng 5-2020. Hạn mặn tác động tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh, đời sống, sinh hoạt của bà con trong tỉnh nói chung và bà con tại TP. Bến Tre nói riêng trong khoảng thời gian này. Hội LHPN TP. Bến Tre vẫn đang nỗ lực kết nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh cung cấp miễn phí nước ngọt sinh hoạt cho người dân. 

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN