Món quà của lịch sử báo chí cách mạng Bến Tre

08/04/2014 - 17:01

Suốt cả tuần nay, tôi tìm lại tất cả các số báo Chiến Thắng đã in trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ để chụp lại các tranh bìa, minh họa, tranh đả kích đã in trên báo để chuẩn bị cho việc in tập sách tác phẩm mỹ thuật của tôi. Đặc biệt, tôi cố gắng tìm ca khúc “Quang vinh Hồ Chí Minh” đã được khắc gỗ in năm 1969.

Tôi lần giở cả trăm trang báo cũ, chụp lại rất nhiều tranh, giở đến đâu, ký ức, kỷ niệm của thời làm báo trong kháng chiến cứ ùa về. Và thật bất ngờ đến số báo in ngày 9 tháng 9 năm 1969 tôi phát hiện ca khúc “Quang vinh Hồ Chí Minh” của tôi được in trang trọng, bên dưới còn dòng chữ “ngày 9 tháng 9 năm 1969, ngày tang lễ Bác Hồ”. Tôi bâng khuâng, xúc động cứ ngỡ mắt mình nhìn lầm, vì sự việc đã xảy ra cách nay đã 44 năm (tháng 9 năm 1969 - tháng 12-2013). Và tôi nhớ lại…

Suốt 3, 4 ngày cuối tháng 8 năm 1969 trời mưa dầm không dứt. Xế trưa ngày 2 tháng 9 năm 1969, chiếc máy bay đầm già của bọn tâm lý chiến Mỹ - ngụy quần đảo phát loa tin Bác Hồ từ trần, đi tới đâu chúng cũng bị anh em du kích bắn đuổi. Ai cũng ngỡ ngàng, bán tín bán nghi, vì không ai và cũng không có cách gì để biết tin chính xác về Bác. Đến trưa hôm sau - ngày 3-9-1969 chúng tôi mới nghe tin trên Đài Hà Nội và Đài Giải phóng thông báo tin chính thức tin Bác Hồ từ trần.

Bác Hồ đi xa, cả đất nước ta, dân tộc ta mất đi người cha già muôn vàn kính yêu, mất đi vị lãnh tụ thiên tài, người cầm lái cho con thuyền kháng chiến trên đà thắng lợi. Trong niềm tiếc thương vô hạn, tôi đã sáng tác ca khúc “Quang vinh Hồ Chí Minh” để tỏ lòng kính yêu sâu sắc của mình ngay trong những ngày tang lễ Bác.

Mặc dù bài hát tôi viết rất ngắn, rất đơn giản, nhưng trong hoàn cảnh kháng chiến, trong giờ phút đau thương của cả dân tộc, là người con của miền Nam, người con của Bến Tre, tôi đã cố gắng gởi gắm tấm lòng mình để tiếc thương và đời đời nhớ ơn Bác. Điều làm tôi xúc động nữa là chỉ trong 1 tuần sau ngày Bác mất, các đồng chí công nhân nhà in Chiến Thắng đã cố gắng khắc gỗ in bản nhạc của tôi gởi đến đồng bào, đồng chí trong và ngoài tỉnh.

Tôi xin phép được giới thiệu ca khúc “Quang vinh Hồ Chí Minh”, với mong ước bài hát sẽ là món quà lịch sử, đầy ý nghĩa của báo chí cách mạng Bến Tre.

Tháng 4 năm 2014.

PC: Lúc viết ca khúc này, tôi lấy bút danh là Lê Hồng Dân, bút danh do nhà thơ Chim Trắng đặt cho tôi.

Lê Dân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN