Một ấp 10 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3

25/12/2013 - 08:20
Truyền thông dân số tại hộ chị Hồ Thị Bích Thủy.

Quan niệm muốn sinh nhiều con cho “có nếp, có tẻ”, cho vui nhà vui cửa giờ đây đã không còn trong tư tưởng của người dân ấp Phú Lễ - xã Phú Đức (Châu Thành). 10 năm liền (2003-2013), ấp không có trường hợp sinh con thứ 3.

Phú  Lễ là ấp vùng sâu vùng xa, có 167 hộ, với 683 nhân khẩu. Cách đây 10 năm, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Việc sinh đẻ thiếu kế hoạch cùng với tư tưởng sinh đông con, muốn phải có con trai để nối dõi tông đường… là những lý do khiến cho tình trạng sinh con thứ 3 ở địa phương tăng (mỗi năm có 1-2 trường hợp, có năm 3 trường hợp).

Trước thực tế đó, cán bộ chuyên trách dân số đã thường xuyên tham mưu UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân số; hàng tháng, đều họp với cộng tác viên dân số để kịp thời chuyển tải những thông tin có liên quan. Ấp cũng đã đề ra chủ trương ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Ngoài ra, các chi hội: Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ, Thanh niên cũng đã vào cuộc. Cộng tác viên dân số thường xuyên phối hợp với các chi hội để tuyên truyền, vận động, phân tích lợi ích của việc thực hiện DS-KHHGĐ, tuyên truyền về pháp lệnh dân số, lồng ghép nội dung liên quan đến dân số vào sinh hoạt chi hội, tổ hội, câu lạc bộ. Đặc biệt, công tác truyền thông trực tiếp tại hộ được cộng tác viên quan tâm với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, truyền thông đạt hiệu quả, thường xuyên cấp phát tờ rơi, tờ bướm và cung cấp các phương tiện tránh thai cho đối tượng. Nhiều hộ gia đình được tạo điều kiện để phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi chăn nuôi, trồng trọt cải thiện kinh tế.

Nhờ đó mà nhận thức của người dân về chính sách dân số của Đảng và Nhà nước có bước chuyển rõ rệt, quy mô gia đình ít con được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Mỗi cặp vợ chồng có từ 1 đến 2 con, giãn khoảng cách giữa 2 lần sinh từ 3 đến 5 năm. Hiện mức sinh trong ấp giảm, có 61 cặp vợ chồng đang sử dụng biện pháp tránh thai. Trong các buổi sinh hoạt nhóm, nội dung sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được người dân quan tâm.

Duy trì kết quả 10 năm không sinh con thứ 3 là một sự nỗ lực lớn của ấp Phú Lễ. Ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ dân số thì nhận thức của người dân là quan trọng nhất. Đời sống của người dân trong ấp ngày càng được cải thiện. Cuối năm 2013, tỷ lệ hộ giàu của ấp chiếm 63%, hộ nghèo chiếm 10%.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích