Năm 2009 ưu tiên hướng hoạt động về hiện tại

06/02/2009 - 14:37
Ông Lê Tâm Dũng.

PV: Thưa ông Lê Tâm Dũng trong năm 2008, Hội Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM có nhiều hoạt động thiết thực gắn với tình đồng hương và nghĩa đồng bào. Nhìn lại năm qua, đối với Hội thì hoạt động nào nổi bật nhất?

- Cũng như mọi năm, hoạt động của đồng hương Bến Tre tại thành phố Hồ Chí Minh năm qua luôn coi trọng tình đồng hương, nghĩa đồng bào. Trong năm qua, Ban liên lạc tỉnh và Ban liên lạc các huyện thị đều có những hoạt động nhằm vận động bà con đồng hương góp phần chia sẻ những khó khăn của bà con ở quê nhà về ăn ở, đi lại, học hành … Nhiều bà con đồng hương Bến Tre đã cùng Ban liên lạc tỉnh, huyện thị tích cực vận động các tổ chức kinh tế, tôn giáo, bệnh viện, các mạnh thường quân… đóng góp thiết thực cho mục tiêu xã hội nhân đạo, cho cộng đồng bà con quê nhà , như xây dựng cầu đường nông thôn, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo và người tàn tật, những trẻ mồ côi, những nạn nhân chất độc  da cam, quỹ học bổng, đền thờ liệt sĩ, tổ chức đưa các đoàn bác sĩ-y sĩ về khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách và đồng bào nghèo tỉnh nhà.… Theo số liệu tập hợp chưa đầy đủ, bà con và Ban Liên lạc tỉnh, huyện thị đã vận động đưa về quê hương xây dựng được 70 nhà tình nghĩa, 238 nhà tình thương, 39 cầu và đường nông thôn, 3 trường học, cấp 598 suất học bổng, tặng 497 xe đạp, hỗ trợ kinh phí mổ tim, mắt, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo… với tổng trị giá trên 17 tỷ đồng (không kể phần tham gia “Quỹ Vì người nghèo”).

Hoạt động khá nổi bật trong năm qua là ngay từ đầu năm Ban Liên lạc tỉnh đã đặt trọng tâm cuộc vận động đóng góp cho được 50% tổng kinh phí xây dựng đền thờ Trung tướng Đồng Văn Cống và đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra. Kế đến là đã tích cực hưởng ứng chủ trương mở cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh nhà, mang lại kết quả đáng kể. Và, cũng cần nói thêm là Ban liên lạc đồng hương tỉnh đã xây dựng và đưa vào vận hành website của đồng hương Bến Tre tại TP.Hồ Chí Minh (http://www.donghuongbentre.com.vn) nhằm tạo điều kiện cho bà con đồng hương nắm bắt kịp thời thong tin về hoạt động của đồng hương và những điều cần biết nơi quê nhà để tiếp tục có những hoạt động đóng góp thiết thực hơn vì tình đồng hương, nghĩa đồng bào của những người Bến Tre xa xứ.

Điều đáng trân trọng, đáng ghi nhận, đáng cổ vũ và phát huy hơn cả là từ những hoạt động cụ thể của mình, đã nói lên tấm lòng của những người con quê hương Bến Tre Đồng Khởi, thể hiện sự gắn bó máu thịt, nghĩa tình với bà con nơi quê hương, thiết thực góp phần dù nhỏ bé với quê hương trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp cũng như chăm lo cho người nghèo ở quê nhà.

P.V: Năm 2009, hoạt động của Hội sẽ ưu tiên hướng về quá khứ (hoạt động về nguồn) hay hướng về hiện tại (trợ giúp hoàn cảnh khó khăn) hoặc hướng về tương lai (bồi dưỡng nhân tài)?

- Vì tình nghĩa và có phần trách nhiệm, cho nên hoạt động đồng hương năm 2009 luôn hướng về quá khứ, hiện tại và tương lai. Hướng về quá khứ là hoạt động thường xuyên nhằm bồi bổ cho bản thân những người con sống xa quê, nếu không thì sẽ mất gốc. Hướng về tương lai, đó là điều đương nhiên của sự sống. Còn hiện tại thì sao? Xuất phát từ hoàn cảnh thực tế hiện nay của đất nước nói chung, của tỉnh nhà nói riêng – như chúng ta đã biết hãy còn nhiều khó khăn và trước mắt không tránh khỏi những khó khăn trong đời sống kinh tế - xã hội. Cho nên, hoạt động của đồng hương năm nay sẽ ưu tiên hướng về hiện tại, coi đó là hoạt động trọng tâm, không chỉ trợ giúp phần nào hoàn cảnh khó khăn của bà con quê hương mà còn có ý nghĩa giúp chúng ta nhìn lại quá khứ và hướng tới tương lai. Ban Liên lạc Đồng hương chúng tôi sẽ cụ thể hóa hướng hoạt động này từ thực tại của quê nhà. 

P.V: Xin cám ơn ông!

 Quá trình hình thành và hoạt động của Ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP.HCM

Ban Liên lạc đồng hương Bến Tre hoạt động tại TP.HCM từ năm 1991 do ông Võ Văn Khánh (nguyên Bí thư Liên Khu ủy miền Đông Nam bộ trong  kháng chiến chống Mỹ) làm trưởng ban. Buổi đầu, Ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP.HCM thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Năm 1994, ông Huỳnh Văn Mua (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre) nhận nhiệm vụ trưởng ban đến năm 1998. Trong thời gian này, Ban Liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP.HCM trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre. Năm 1998 do Trung tướng Đồng Văn Cống làm trưởng ban. Trung tướng Nguyễn Xuân Hòa đảm nhận nhiệm vụ trưởng ban từ năm 2006 - 2007. Hàng năm, Ban Liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP.HCM đều tổ chức họp mặt truyền thống nhân dịp Tết cổ truyền. Hoạt động của Ban liên lạc đã ổn định nề nếp sinh hoạt. Ban gồm có 8 ban huyện, thị xã.

Các ban liên lạc huyện, thị không ngừng thúc đẩy và mở rộng việc tập hợp bà con, từng bước tìm hiểu, thống kê danh sách đồng hương của từng huyện đang công tác, làm ăn sinh sống tại TP.HCM. Tăng cường các hoạt động động viên, nêu cao tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ của công dân ở thành phố và vận động đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Hiếu Nam – Đất Việt

Nguyễn Văn Đất Việt (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN