Những giọt máu nghĩa tình

07/04/2013 - 15:15
Đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, nước ta cần khoảng 2 triệu đơn vị máu để cấp cứu và điều trị, nhưng trên thực tế, các bệnh viện chỉ thu gom khoảng 700 ngàn đơn vị máu/năm; trong đó, tỷ lệ máu hiến tình nguyện đạt 59%, chỉ mới đáp ứng được khoảng 30% cho người bệnh. Vì vậy, các bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu máu để điều trị. Đến nay, khoa học vẫn chưa tìm ra máu nhân tạo để thay thế máu lấy từ con người.

Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định khuyến khích toàn dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7-4 hàng năm làm ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Từ Quyết định của Chính phủ, cuộc vận động hiến máu tình nguyện đã dấy lên và lan rộng trong cộng đồng. Riêng đối với Bến Tre, trong những năm qua, nhu cầu sử dụng máu ngày càng tăng cao, do sự gia tăng các bệnh về máu trong các trường hợp do tai nạn, sinh đẻ, các bệnh ngoại khoa, nội khoa. Từ nhu cầu đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (Ban Chỉ đạo) các cấp đã tổ chức nhiều đợt phát động mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, sinh viên và nhân dân trong tỉnh. Chỉ tính năm 2012 đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện đã diễn ra sôi nổi, kết quả máu nhận được từ người tự nguyện vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Để đạt kết quả khả quan đó, ngay từ đầu các chiến dịch hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Bên cạnh đó, thông qua Hội Chữ thập đỏ các cấp, đã thực hiện truyền thông tại cơ sở về hiến máu tình nguyện; tổ chức trang trọng “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”; tổ chức tuyên dương các gương điển hình hiến máu.... Tổng số máu thu được là  5.841/5.000 đơn vị. Tiêu biểu có ngành Công an, Tỉnh Đoàn, Trường Trung cấp Y tế...

Đông đảo các lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thành phố hưởng ứng tích cực đợt phát động “Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện”.

Với thành tích về vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo tỉnh ba năm liền được Bộ Y tế khen thưởng. Nhiều cá nhân được tôn vinh, khen thưởng vì đã có hàng chục lần tham gia hiến máu. Nhân ngày hiến máu tình nguyện 7-4 năm nay, Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tọa đàm, mít-tinh nêu ý nghĩa của Ngày Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện. Các huyện, thành phố đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện năm 2013.

Đồng chí Huỳnh Văn Công - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khen thưởng
cá nhân đã nhiều lần tham gia hiến máu.

Tin, ảnh: T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN