Ở các xã mới tách: Một trạm y tế hoàn chỉnh, bao giờ?

18/08/2009 - 10:19
Nơi điều trị của trạm y tế “tạm thời” xã Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách. Ảnh: B. Trâm

Một số xã mới tách vẫn chưa xây được trạm y tế hoàn chỉnh hoặc có chỉ là những căn nhà tạm bợ để giải quyết một phần nhu cầu khám và điều trị cho nhân dân. Tuy các cấp, các ngành có quan tâm nhưng do việc quy hoạch còn chậm, nguồn vốn gặp khó khăn nên địa phương mới chia tách vẫn tiếp tục trông chờ…

Chúng tôi có chuyến về thăm trạm y tế ở những xã mới tách, hầu hết  tình trạng giống nhau: vùng sâu, vùng xa, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, các thiết chế đầu tư xây dựng mới hoàn toàn. Xã Phú Sơn (Chợ Lách) là ví dụ. Hiện tại, công tác quản lý cũng như khám chữa bệnh ở đây rất khó khăn. Chủ tịch UBND xã Huỳnh Thanh Truyền cho biết, xã có hơn 6.000 nhân khẩu, 6 ấp,  2.045 hộ, chính vì chưa có trạm y tế, cơ sở vật chất thiếu thốn nên chất lượng khám chữa bệnh không đảm bảo. Chính quyền địa phương rất quan tâm, nhưng do mới tách xã nên hiện tại mượn điểm trường tiểu học làm nơi làm việc cho cả ủy ban và trạm y tế. Trạm có 3 giường, 1 bàn khám, UBND xã hỗ trợ tủ và cố gắng tạo mọi điều kiện để trạm phục vụ tốt cho bà con. Hướng tới tạm thời sẽ đầu tư xây trạm y tế tiền chế 5 phòng.

Xã Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách) cũng tương tự. Từ khi tách xã, trang thiết bị thiếu thốn, thiếu bác sĩ nên khi bị bệnh là người dân thường ra Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh hoặc bệnh viện tuyến trên để điều trị. Nói về vấn đề này, y sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hiền cho biết: Bệnh nhân tới đây chủ yếu là trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất các trường hợp bảo hiểm y tế. Bước đầu, chúng tôi khám và điều trị bệnh thông thường. Trạm còn lắm khó khăn như chưa có nhà vệ sinh, nước!

Không chỉ ở huyện gặp khó khăn, Trạm trưởng Trạm y tế phường Phú Tân (Thị xã) Nguyễn Thị Kim Oanh nói: Hiện tại, trạm có 5 phòng, có thể điều trị những bệnh thông thường, các cơ sở thiết bị chưa đạt chuẩn. Chính quyền địa phương cũng quan tâm nhưng nguồn kinh phí hạn hẹp, nên trang thiết bị chỉ tương đối. Hiện nay, khám chữa bệnh chỉ đạt 50% so với trạm cũ nhưng chúng tôi rất phấn khởi vì dân rất tin tưởng y bác sĩ của trạm.

Ông Trương Văn Chiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ngành y tế cho biết: Đối với những xã, phường mới chia tách, phải ưu tiên xây dựng trạm y tế càng sớm càng tốt. Làm sao mỗi xã phải có trạm y tế và trang thiết bị tốt để phục vụ nhân dân. Việc quy hoạch đất ở một số địa phương còn chậm. Do đó,  ngành y tế đang chờ UBND huyện chọn địa điểm, vị trí thích hợp xây dựng các trạm y tế để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn. Hiện nay, phường Phú Khương đã trình UBND tỉnh phê duyệt, còn Phú Tân thì UBND Thị xã đã lập dự án.

Bích Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN