Tập trung các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

13/10/2014 - 07:46

Xe chở quá tải, quá khổ thường xuyên xảy ra tai nạn tại các vùng nông thôn. Ảnh: H.Hiệp

9 tháng năm 2014, ở hầu hết các huyện, thành phố, tai nạn giao thông không giảm mà còn có chiều hướng tăng rất đáng báo động. Đây là một trong những vấn đề quan tâm của nhiều cấp, ngành, địa phương. Các huyện, thành phố đã tiến hành sơ kết, tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 9 tháng qua và đề ra các giải pháp quyết tâm kéo giảm đến cuối năm và các ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2015.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Ba Tri, mặc dù huyện đã tập trung quyết liệt bằng nhiều biện pháp như tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính trên 2,9 ngàn vụ, tạm giữ 1,8 ngàn xe các loại, với tổng số tiền phạt 3,4 tỷ đồng nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa được kéo giảm. 9 tháng qua, toàn huyện đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, bị thương 30 người, trong đó có tới 70% số vụ là do người điều khiển phương tiện có uống rượu, bia. Nếu so với cùng kỳ năm 2013 thì tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương. Hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ. Huyện vừa sơ kết và đề ra nhiều giải pháp hy vọng có thể kéo giảm như tập trung tuyên truyền sâu hơn, rộng hơn, nhất là các đối tượng thanh thiếu niên nông thôn. Ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm triệt để, mạnh tay hơn, huyện kêu gọi mọi người dân vì bảo vệ tính mạng mình và người khác nên nghiêm túc chấp hành các qui định của Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, giáo dục con em mình tuyệt đối khi uống rượu, bia thì không được tham gia giao thông. Đồng thời, phối hợp nâng cấp, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông, tải trọng cầu, rà soát các biển báo giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng các khu vực điểm đen có thể xảy ra tai nạn.

Ban ATGT huyện Mỏ Cày Bắc cho biết, 9 tháng qua, huyện đã tập trung ra quân quyết liệt đã lập lại trật tự ATGT. Ban ATGT huyện phối hợp các ban ngành, đoàn thể huyện ra quân giải tỏa hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, huyện lộ, các xã, thị trấn, khu vực đông dân cư, chợ, trường học, bệnh viện với 80 cuộc, 2 ngàn lượt người tham gia. Qua đó, đã lập biên bản thu giữ 67 bảng hiệu, mái che, đốn 24 cây xanh trên các tuyến đường che khuất tầm nhìn có thể gây ra tai nạn; buộc cam kết tháo gỡ 365 mái che, nhà tiền chế và nhiều cây cối khác vi phạm hành lang giao thông. Đặc biệt, điều đáng ghi nhận là công tác tuyên truyền có nhiều thay đổi, chuyển dần đến các tổ nhân dân tự quản, sát thực tế đối tượng người dân với 1,2 ngàn cuộc, 20 ngàn người tham dự. Đồng thời, để giải quyết bức xúc của người dân đi lại vào ban đêm, huyện cũng đã phối hợp với ngành giao thông, đô thị rà soát, khảo sát các tuyến đường nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn để đề nghị lắp đèn chiếu sáng công cộng. Cụ thể, đã lắp đèn báo hiệu tại các ngã ba, ngã tư, dải phân cách trên các tuyến QL.60, đoạn từ cầu Hàm Luông đến ngã tư Tân Thành Bình. Xác định địa bàn nông thôn gần đây thường xảy ra tai nạn, Ban ATGT huyện tăng cường kiểm tra việc triển khai các chủ trương của tỉnh, huyện đến các ngành, đoàn thể, người dân như thế nào tại các xã Tân Phú Tây, Phước Mỹ Trung… để kịp thời hỗ trợ xã đưa ra các giải pháp tối ưu kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền mặc dù huyện đã xác định là quan trọng nhưng thực tế chưa đi vào chiều sâu, thực chất. Tình trạng uống rượu, bia tham gia giao thông còn xảy ra khá nhiều. Nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn phổ biến, nhất là tuyến quốc lộ, khu vực đông dân cư.

Tại huyện Chợ Lách, mặc dù địa phương, các ngành có rất nhiều nỗ lực nhưng vẫn không thể kềm chế được tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp. 9 tháng qua, đã xảy ra 11 vụ, 19 vụ va chạm, làm chết 12 người, bị thương 29 người. Nguyên nhân được xác định là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, thiếu quan sát, tránh vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, trên tuyến QL.57, người đông nhưng đường lại hẹp, các phương tiện mạnh ai nấy tranh nhau vượt tuyến đi nhanh rất nguy hiểm. Các tuyến đường nông thôn xã, ấp vẫn xảy ra tai nạn. Để kéo giảm tai nạn giao thông, huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, làm sao đến được với từng người dân. Trên tuyến QL.57 có rất nhiều điểm đấu nối từ các xóm, ấp ra lộ, các đoạn quanh co bị che khuất tầm nhìn, đường dốc, người tham gia giao thông chuyên chở hàng hóa chạy từ đường thấp ra khi lên dốc khó quan sát tầm nhìn, nên việc xử lý tình huống khi gặp xe khách, xe tải không đảm bảo an toàn, cần được nghiên cứu khắc phục.


Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN