Thị trấn Châu Thành 6 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3

09/07/2013 - 15:49

Nhờ làm tốt công tác truyền thông, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, nên 6 năm qua, thị trấn Châu Thành (Châu Thành) không có trường hợp sinh con thứ 3. Mô hình gia đình ít con, khỏe mạnh, ấm no, hạnh phúc được người dân đã và đang xây dựng.

Thị trấn Châu Thành hiện có 850 hộ, với 3.088 nhân khẩu. Trong những năm qua, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, công tác dân số được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sâu sát, xem đây là giải pháp chủ yếu để điều chỉnh mức sinh, nâng cao chất lượng dân số, góp phần đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ. Trên cơ sở kế hoạch của UBND Thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, giải thích để mỗi cá nhân, mỗi cặp vợ chồng tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, như: đình sản, đặt vòng, uống thuốc tránh thai; đồng thời, kéo dài khoảng cách sinh con từ 3-5 năm, không để trẻ em suy dinh dưỡng, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường… Cán bộ, đảng viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con tốt.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, 4 cộng tác viên dân số phụ trách 4 ấp, khu phố đã chủ động phối hợp với các chi hội, tổ hội trực tiếp đến từng nhà nói chuyện với các thành viên trong gia đình về chính sách dân số. Đối với trường hợp sinh con một bề, cộng tác viên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động người trong diện dừng lại ở hai con để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế gia đình. Trong các đợt cao điểm của chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, hay các đợt tiêm chủng mở rộng, các cộng tác viên đến từng nhà vận động các chị đi khám phụ khoa, tư vấn về sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc thai phụ, trẻ sơ sinh, cách phòng tránh các bệnh ở trẻ… Từ đó, giúp các chị thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi, từ bỏ ý định sinh nhiều con.

Với những cách làm linh hoạt, hiệu quả, từ năm 2007-2012, trên địa bàn thị trấn không có trường hợp sinh con thứ 3, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từng năm (hiện đạt 73,14% năm); tỷ suất sinh giảm còn 1,95%o. Có thể nói, nhờ thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, chất lượng dân số và chất lượng cuộc sống ở thị trấn đã có những chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá giàu tăng. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt 100%. Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh được chăm sóc tốt.

HOÀNG LOAN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích