Thủ tướng chỉ đạo dập tắt dịch tiêu chảy trong thời gian sớm nhất

02/11/2007 - 02:40

Chiều 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp chỉ đạo cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tây, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bàn biện pháp ngăn chặn dịch bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Tính đến ngày 1/11 đã có hơn 130 bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy ở các địa bàn: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tây, Hưng Yên và Vĩnh Phúc. Đa số người bị mắc bệnh do sử dụng thực phẩm không an toàn như mắm tôm, thịt chó, gỏi hải sản sống…

Đến nay, các bệnh nhân này đã được cấp cứu kịp thời và không có trường hợp nào tử vong. Bộ Y tế cho biết, trong các trường hợp mắc bệnh này chưa có ca bệnh thứ phát.

Ngay sau khi nhận được thông báo có ca mắc bệnh tiêu chảy trên địa bàn các tỉnh, thành trên, Bộ Y tế đã cùng UBND các tỉnh này chỉ đạo các Sở Y tế triển khai các giải pháp xử lý ổ dịch, thành lập các đoàn kiểm tra đi phòng, chống dịch; đồng thời bố trí đủ cơ số thuốc điều trị, cán bộ y tế, cơ sở vật chất, đảm bảo cấp cứu điều trị kịp thời các bệnh nhân.

Sau khi nghe các Bộ và địa phương báo cáo tình hình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là dịch bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, nguyên nhân chính là do vi khuẩn truyền qua con đường ăn uống. Vì thế, các Bộ, ngành và địa phương cần phải dập tắt dịch trong thời gian sớm nhất, khoanh vùng xử lý dịch triệt để, kiên quyết không để dịch bùng phát và lan rộng, không để ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và tình hình phát triển sản xuất.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần triển khai nghiêm các nội dung phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm với tinh thần quyết liệt ở mức cao nhất; đồng thời tổ chức tổng kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ truyền nhiễm bệnh cao tại các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại; thực hiện đình chỉ sử dụng mắm tôm, mắm tép trong chế biến, kinh doanh thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

"Người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn những loại thực phẩm mà Bộ Y tế đã cảnh báo, đồng thời giữ sạch môi trường nước sinh hoạt. Tự mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Nếu phát hiện triệu chứng bệnh, phải đến ngay bệnh viện, các cơ sở y tế để các bác sỹ theo dõi, khám chữa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo website Chính phủ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN