Tiếp sức đến trường cho trẻ em vùng biển

10/07/2015 - 09:42
Hội từ thiện Hạt Phù Sa đến nhà trao xe đạp cho học sinh.

Hội từ thiện Hạt Phù Sa TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Chi đoàn Báo Đồng Khởi, Chi đoàn Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre, Huyện Đoàn Thạnh Phú thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường cho trẻ em vùng biển”. Hội đã trao 20 phần học phẩm cho 20 em ở xã An Thuận, 11 học bổng và 10 xe đạp cho các em ở xã: An Điền, Giao Thạnh, Thạnh Phong, Thạnh Hải (Thạnh Phú). Mỗi chiếc cặp, chiếc xe đạp được trao sẽ “tiếp sức” cho học sinh nghèo vùng biển đến trường trong năm học mới 2015-2016.

Hè là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi sau thời gian dài học tập. Nhưng đối với các em học sinh nghèo, gia đình khó khăn là sự lo lắng với những chi phí cần thiết cho việc mua sắm chuẩn bị năm học mới. Em Nguyễn Thị Tường Duy, học sinh lớp 9, Trường THCS Thạnh Phong bị hở hàm ếch từ nhỏ (tai chỉ nghe được 1 bên) mồ côi mẹ. 4 năm nay, Tường Duy vẫn hàng ngày thay mẹ chăm sóc 2 đứa em. Mẹ ra đi bỏ lại 4 anh chị em Tường Duy cho người cha bị suy nhược thần kinh, mất sức lao động. Từ đó đến nay, cả nhà phải sống nhờ vào ông bà nội. Người anh trai của Tường Duy đã nghỉ học. Kết thúc năm học 2014-2015, Tường Duy và người em kế đều là học sinh giỏi. Mùa tựu trường này, đứa em út của Tường Duy vào lớp 1. Tất cả chi phí, sinh hoạt của gia đình đều nhờ vào tiền lương hưu của ông bà nội. Vì thế, mùa tựu trường đến là “bài toán khó” cho cả nhà. Nhìn cháu được nhận học bổng và tập vở, bà nội Tường Duy ngậm ngùi: “Gần bước vào năm học mới, gia đình rất lo lắng. Hôm nay, gia đình phần nào an tâm, bởi các cháu đã được giúp đỡ, có cơ hội tiếp tục học hành”.

Cùng niềm mong ước được đến trường, em Lê Thị Hồng Hảo, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thạnh Hải hàng ngày đều hỏi cha mẹ “con còn được đến trường không cha mẹ?”. Hảo là con út trong gia đình có 3 chị em. Hảo đang bị bệnh khối u não, nhưng rất ham học. Em là học sinh giỏi nhiều năm liền. Mẹ em cũng bị bệnh u não và tai biến. Gia đình thuộc diện hộ nghèo. Tất cả chi phí đều phụ thuộc vào tiền làm mướn của cha em.

Ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phong cho biết: Xã còn tỷ lệ hộ nghèo cao. Các em học sinh gặp nhiều khó khăn khi đến trường. Thời gian qua, xã đã tập trung nguồn lực chăm lo cho giáo dục. Đặc biệt, các hộ nghèo, khó khăn đều được quan tâm hỗ trợ để lo cho con học tập. Năm học 2014-2015, tín hiệu vui là 4 điểm trường học ở xã có 98% học sinh được lên lớp. Năm học 2015-2016, xã nhận được sự hỗ trợ của Hội từ thiện Hạt Phù Sa như tiếp thêm “lửa” để các em đến trường. Các em được Hội “tiếp sức” đa phần có hoàn cảnh nghèo, mồ côi cha mẹ.      

Đến từng nhà, trao cho các em học bổng, tặng xe đạp, hội viên Hội từ thiện Hạt Phù Sa Hồ Thị Thảo Sương chia sẻ: Sau mỗi chuyến đi, tôi như được tiếp thêm nghị lực. Bản thân nhận thức cần cố gắng hơn trong công việc và cuộc sống, vì mình đã may mắn hơn nhiều người. Bên cạnh đó, trong các chuyến đi, tôi còn được gặp gỡ, giao lưu với các bạn hội viên khác để chia sẻ, học hỏi trong công việc, chuyện gia đình để ngày càng hoàn thiện mình.

Anh Lê Văn Hữu - Hội trưởng Hội từ thiện Hạt Phù Sa cho biết: Với mong muốn góp sức giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, các hội viên trong hội đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ học bổng, học phẩm và xe đạp cho các em. Hội mong muốn góp một phần để ước mơ được đến trường của các em trở thành hiện thực và sau này là người có ích cho xã hội. Ngoài thực hiện chương trình tiếp sức hàng năm, hội còn hỗ trợ gạo tình thương cho các gia đình neo đơn, nghèo khó, hỗ trợ xây dựng nhà cho các hoàn cảnh khó khăn, khám bệnh cho người nghèo. Thời gian tới, hội sẽ phấn đấu nhiều hơn để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh còn khó khăn.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN