Triển khai đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

14/04/2013 - 17:09
Buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT trên đường dẫn vào cầu Rạch Miễu. Ảnh: H.H

Tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) ngày càng diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương chưa thể kéo giảm như trong kế hoạch đề ra (giảm 10%). Nguyên nhân: do kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ; nhiều tuyến đường xuống cấp, công trình, dự án đang thi công chưa đảm bảo ATGT; nhất là việc xử lý các điểm đen chưa triệt để.

Để thực hiện Chương trình hành động số 17 của Tỉnh ủy về công tác đảm bảo trật tự ATGT, ngành giao thông vận tải cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau: rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức giao thông, kịp thời khắc phục những “điểm đen” và “tuyến đường đen” thường xảy ra tai nạn giao thông, cương quyết không để phát sinh các điểm đấu nối trái phép vào đường bộ. Thường xuyên có kế hoạch thay thế, bổ sung các biển báo hiệu giao thông đường bộ, đường thủy nội địa theo đúng qui định. Tăng cường công tác duy tu, sửa chữa hệ thống cầu đường.

Điểm đen khúc cua quẹo Bình Nguyên đang được nghiên cứu sửa chữa.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa không để phát sinh tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi xâm hại công trình giao thông, cản trở giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn tỉnh, các tuyến giao thông trọng điểm. Song song đó, ngành giao thông phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện công tác qui hoạch đô thị, qui hoạch giao thông, bố trí lực lượng điều tiết giao thông hợp lý trong các giờ cao điểm, nhất là các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm. Lập lại trật tự quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, kịp thời ngăn chặn tình trạng sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè sai qui định, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên QL.60, đoạn dẫn vào cầu Rạch Miễu; đường tỉnh 883, đoạn từ Ngã tư An Khánh đến Khu Công nghiệp Giao Long, đường tỉnh 884, đoạn từ xã Sơn Hòa đến Khu Công nghiệp An Hiệp. Các điểm đen thường xảy ra tai nạn như cua quẹo Bình Nguyên (TP. Bến Tre), đường tỉnh 885, đoạn từ TP. Bến Tre đến cầu Chẹt Sậy. Tổ chức phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông, xử lý mạnh các hành vi vi phạm đi sai làn đường, điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè. Củng cố Đội cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ đủ năng lực ứng phó giải quyết kịp thời khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Huy động nguồn lực trong và ngoài tỉnh để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo nội dung Đề án nâng cấp, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 và Kế hoạch tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Phát triển phương tiện giao thông công cộng theo Đề án Định hướng phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020.

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN