Vi tính hóa quản lý khám, chữa bệnh - việc đáng khen

22/01/2010 - 08:55

Trước đây, bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) thật vất vả. Tại khu nhà chung của Khoa Cấp cứu Hồi sức, người đi khám bệnh như bị dồn cục lại, đứng, ngồi chật ních ngoài hành lang rồi bị kẻ xấu móc túi, móc bóp, điện thoại di động... là chuyện vẫn thường xuyên xảy ra. Trong dòng người như buổi họp chợ đó, người đi khám bệnh sau khi nộp sổ vào một…chiếc rổ, họ đứng, ngồi, bứt rứt, thấp thỏm đợi chờ không biết xấp sổ của mình bị lật lên hay lật xuống, có còn xếp theo thứ tự nữa không? Rồi, những người đi khám bệnh cự nự nhau!...

Thực hiện chương trình cải cách hành chính và để phục vụ cho Luật Bảo hiểm y tế mới, từ ngày 1-10-2009, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã có những thay đổi lớn: xây hẳn một dãy phòng ngay mặt tiền trong bệnh viện để làm điểm tiếp đón – đăng ký khám bệnh. Tại điểm này có quầy đóng dấu Bảo hiểm y tế, quầy đóng tiền (chụp X-quang, điện tâm đồ, CT Scanner, dịch vụ kỹ thuật cao…) và 4 quầy đăng ký khám bệnh, trong đó có một quầy dành riêng cho người lớn ngoài 80 tuổi, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, phụ nữ có thai, và bảng công khai quyền lợi của người đi khám chữa bệnh. Tất cả các quầy liên hoàn nhau, nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa để khám. Tại đây, tôi thấy người đến đăng ký khám bệnh khá ung dung, không còn chờ đợi quá lâu như trước. Cảnh chen lấn, thủ tục rườm rà nay giảm hẳn.

Việc quản lý khám chữa bệnh, kê toa thuốc bằng vi tính cũng là một nét mới, hiện đại của bệnh viện. Trước đây, khi vị bác sĩ trưởng khoa kê toa thuốc, bệnh nhân đem toa đến nơi lãnh thuốc nhưng nơi đây không còn một loại thuốc nào đó thì bệnh nhân phải đem toa ấy trở lại vị bác sĩ này để kê toa lại, rất lòng vòng. Còn hiện nay, qua hệ thống máy vi tính, một cách nhanh chóng, máy sẽ hiện lên cho biết thuốc nào còn, thuốc nào hết cũng như thuốc đó đã cấp rồi cho bệnh nhân vào ngày mấy, tháng mấy, năm nào. Tại nơi lãnh thuốc dành cho người có thẻ Bảo hiểm y tế, trước tháng 10-2009, khi tôi đi lãnh thuốc cho cha tôi, tôi phải ngồi chờ có khi gần cả giờ đồng hồ thì nay chỉ khoảng 10 phút.

Về dự lễ chào mừng 50 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã đến thăm Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và ông đã có lời khen, đánh giá cao việc tổ chức điểm tiếp đón – đăng ký khám bệnh và quản lý khám chữa bệnh, kê toa thuốc qua hệ thống vi tính hiện đại của bệnh viện này. Tuy nhiên, những người đi khám bệnh nói với tôi, đâu đó trong bệnh viện họ vẫn thường gặp một số chị điều dưỡng và y, bác sĩ ít có nụ cười niềm nở.

Ba Cù Lao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN