Nhiều triển vọng trong xuất khẩu lao động

27/03/2019 - 07:54

BDK - Ngày 6-12-2018, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22 về đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động), cùng với đó, nhiều chính sách hỗ trợ khá hấp dẫn cho người lao động, nhất là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ…

Một lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.

Một lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.

Những tín hiệu đầu năm

Bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thực hiện Chỉ thị số 22 của Tỉnh ủy, ngay từ những tháng đầu năm 2019, trung tâm đã phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố triển khai sâu rộng đến cấp xã, phường, thị trấn và các chỉ tiêu đã được giao trong năm 2019. Riêng phiên giao dịch việc làm tháng 3-2019, đã có hơn 400 lao động tham gia tư vấn và được tuyển dụng; trong đó, có 72 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chủ yếu là thị trường Nhật bản và Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Thủy cho biết thêm, ngày 12-3-2019, UBND tỉnh cũng đã cụ thể hóa Chỉ thị số 22 của Tỉnh ủy bằng Kế hoạch số 1071 về đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh để triển khai cho các sở, ngành, các huyện, thành phố. Riêng đối với trung tâm, trong quý I-2019, đã có gần 400 em đã “bay” đi thị trường các nước Nhật bản, Hàn quốc, Đài Loan (trong đó, Nhật bản có 392 em - có 14 em thuộc hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, 17 em là bộ đội xuất ngũ). Huyện Ba Tri và Giồng Trôm là hai đơn vị có số lao động tham gia nhiều nhất. Hiện nay, tại trung tâm có 405 em đang theo học các lớp tiếng Nhật, Hàn, Đài loan và dự kiến trong tháng 8-2019 các em sẽ được “bay”.

“Đi học nghề, về làm chủ” và khởi nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, hiện nay, người lao động có nhiều cơ hội để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương đã ban hành Quyết định số 12 về việc tăng nguồn vốn vay hỗ trợ cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 50 - 100 triệu đồng (năm 2018 tối đa chỉ 50 triệu đồng/lao động), Nghị quyết số 24 của HĐND tỉnh cũng đã tăng nguồn vốn vay để hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, bộ đội xuất ngũ…

Anh Nguyễn Phúc Linh - Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 22 của Tỉnh ủy với tinh thần “Đi học nghề, về làm chủ” và khởi nghiệp. Đoàn, hội các cấp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên thuộc mọi tầng lớp xã hội tham gia tích cực công tác này. Xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong công tác Đoàn, hội các cấp.

Riêng trong Tháng Thanh niên, Huyện đoàn Mỏ Cày Bắc và Giồng Trôm cũng đã tổ chức nhiều cuộc tư vấn, giới thiệu việc làm để đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia, nhất là tham gia xuất khẩu lao động (có 5 cuộc tư vấn, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân 15 hồ sơ vay vốn và trao vốn khởi nghiệp cho thanh niên). Trong những năm qua, đã có rất nhiều bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên sau khi tham gia xuất khẩu lao động về và khởi nghiệp rất thành công như bạn Bùi Thanh Phương, Ngô Trường Cẩm, Phạm Thị Thúy Kiều ở An Ngãi Trung (huyện Ba Tri); bạn Phạm Văn Hải ở Châu Bình (huyện Giồng Trôm)… là những điển hình mà các cấp bộ Đoàn, hội cần nhân rộng.

Trong những năm gần đây, số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh tăng dần theo từng năm, đặc biệt là sự tham gia của người lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, thanh niên muốn khởi nghiệp. Tất cả là nhờ sự vào cuộc khá quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích