Tư vấn lao động qua mạng xã hội

26/02/2021 - 06:47

BDK - Năm 2020, số người lao động (NLĐ) tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (HĐ) chỉ đạt 52% so với chỉ tiêu đề ra. Trong khi đó, năm 2019, con số này đạt đến 126%. Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã thay đổi công tác tuyên truyền từ trực tiếp sang gián tiếp như thông qua mạng xã hội.

Người lao động dễ dàng tiếp cận hình thức tư vấn, tuyển lao động qua mạng xã hội.

Người lao động dễ dàng tiếp cận hình thức tư vấn, tuyển lao động qua mạng xã hội.

Ảnh hưởng do dịch bệnh

Với 627/1.200 NLĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo HĐ trong năm 2020, chỉ đạt 52% so với chỉ tiêu đề ra. Do đó, mục tiêu tỉnh đề ra ở năm 2021 là phấn đấu đưa khoảng 1.500 NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cần có những giải pháp thực hiện đạt. Ngay từ đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã chủ động một số giải pháp nhằm thúc đẩy công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo HĐ.

Các thị trường tiếp nhận NLĐ trong năm 2020 chủ yếu vẫn là Nhật Bản, với 572 người, Hàn quốc 15 người, Đài Loan 27 người và Ba Lan 13 người. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre, do tình hình dịch Covid-19 không tập trung đông người nên đầu năm 2020, công tác tư vấn, giới thiệu NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài bị hạn chế. Các phiên giao dịch việc làm ở cấp huyện và tỉnh không thực hiện được. Các thị trường chủ yếu của tỉnh như Nhật Bản, Hàn Quốc hạn chế tiếp nhận NLĐ. Một số NLĐ trúng tuyển nhưng không xuất cảnh được...

Thông tin từ Phòng LĐTB&XH huyện Giồng Trôm, qua 2 năm 2019 và 2020, theo quy định của tỉnh, NLĐ tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được chính sách hỗ trợ (hộ nghèo trên 15 triệu đồng, hộ cận nghèo trên 14 triệu đồng). Tuy nhiên, hồ sơ quyết toán khi thực hiện xong thì số tiền gia đình NLĐ nhận hỗ trợ rất thấp so với quy định. Về hồ sơ liên quan thì người dân không sai nhưng do vướng mắc ở một số khâu như chi phí xác nhận chứng thực lý lịch tư pháp. Do đó, cần cơ quan chức năng phối hợp hỗ trợ người dân. Năm 2020, Giồng Trôm tiếp tục là huyện dẫn đầu về số lượng đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo HĐ với 186 người đã trúng tuyển.

Giải pháp mạng xã hội

Tháo gỡ khó khăn công tác tuyên truyền vào đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 mới xảy ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã tổ chức tư vấn cho NLĐ bằng nhiều hình thức. Cụ thể là tư vấn theo nhóm nhỏ, tổ chức kỳ cà phê việc làm, giới thiệu văn hóa - ẩm thực nước Nhật, phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ phỏng vấn qua mạng điện thoại internet Skype.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Trung tâm thay đổi hình thức tổ chức tuyên truyền đến NLĐ về nhu cầu tuyển dụng qua báo, đài truyền thanh các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, thông tin rộng rãi các chương trình đi làm việc ở nước ngoài trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook để NLĐ nắm bắt thông tin chính thống, hưởng đầy đủ các chính sách của tỉnh và tránh rủi ro khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài”.

Nhằm giúp NLĐ nâng cao cơ hội trúng tuyển, giảm chi phí và có nhiều sự lựa chọn ngành nghề phù hợp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã chú trọng công tác đào tạo ngoại ngữ cho 100% NLĐ đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài đối với thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc; tổ chức “Cà phê việc làm” vào ngày thứ Sáu và sáng thứ Bảy hàng tuần để tăng cường hình thức thông tin, tạo không gian thân thiện giữa NLĐ và doanh nghiệp.

Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Hải Nam cho biết: “Chỉ tiêu tỉnh giao năm 2021 đưa 1.500 NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo HĐ. Sang năm 2022 và 2023, chỉ tiêu có thể sẽ cao hơn nữa. Do đó, các phòng, doanh nghiệp trong tình hình dịch Covid-19 cần cố gắng nhiều hơn, góp phần đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn nước ngoài với phương châm giúp NLĐ có thu nhập cao, cải thiện cuộc sống”.

 NLĐ cần thông tin có thể liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre qua mạng xã hội như: website: www.vieclambentre.net. Zalo: 0816.965178. Panpage: fb.com/vieclambentre.net. Số điện thoại liên hệ: 2753.822846

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích