Xã Sơn Phú: Cống ấp 6 gây ô nhiễm kéo dài!

04/12/2009 - 08:52
Đường dẫn nước chung bị lấp. Ảnh: H.Đ

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phước-Chủ tịch UBND xã Sơn Phú cho biết: “Đường dẫn nước đã có từ lâu đời, chính quyền xã đã nhiều lần động viên, thuyết phục nhưng ông Quyến không nghe. Nay đã có công văn trả lời của huyện, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý vấn đề này”.

Báo Đồng Khởi nhận được đơn của ông Trần Văn Quyến, ngụ ấp 6, xã Sơn Phú (Giồng Trôm) khiếu nại việc UBND xã mở đường thoát nước đi ngang qua phần đất của ông mà không hỗ trợ bồi thường. Phóng viên BĐK đã liên hệ với ngành chức năng và được biết như sau:

Ông Trần Văn Quyến (SN 1957) là chủ sở hữu của phần đất có diện tích 3.600 m2  (loại đất CN), thuộc tờ bản đồ số 2, thửa 1515 tọa lạc tại ấp 6, xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN.QSDĐ) ngày 18-9-1993. Hiện phần đất này nằm dọc theo đường lộ tiểu dự án (đê quốc phòng, tuyến Sơn Phú – Phước Long).

Theo nhiều người sống lâu năm tại đây cho biết: đường này trước đây chỉ là con lộ đất, thường gọi là lộ làng (lộ ấp 6), có nhiều mương dẫn nước xẻ ngang lộ. Năm 2005, khi Nhà nước có chủ trương làm lộ tiểu dự án nên phải san lấp mương để đặt cống, trải nhựa tuyến đường này. Gia đình ông Quyến gửi đơn khiếu nại, yêu cầu chính quyền xã phải bồi thường nếu mở đường nước trên đất của ông. Các cơ quan, đoàn thể ấp, xã đã tiến hành xác minh, ghi nhận ý kiến của nhiều người và cùng xác định: đường nước chảy trên đất của ông Quyến có từ trước năm 1975, đề nghị ông tiếp tục cho khơi thông dòng chảy để cung cấp nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của những hộ dân có đất nằm ở phía bên trong, nhưng ông không đồng ý mà tiếp tục khiếu nại nhiều nơi. Bấy giờ, hộ bà Võ Thị Lai (giáp ranh với ông Quyến) cũng khiếu nại đòi bồi thường nếu Nhà nước mở đường dẫn nước qua đất của bà. Gần đây, ngày 4-11-2009,  Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Giồng Trôm có Công văn số 170/CV-TN&MT do Trưởng phòng Lê Văn Cường ký trả lời khiếu nại của ông Trần Văn Quyến và bà Võ Thị Lai (ấp 6, Sơn Phú). Nội dung, đã trao đổi với Ban chỉ đạo giải quyết tình trạng ngập úng ở cống ấp 6 (Sơn Phú) và Ban chỉ đạo đã không chấp nhận yêu cầu của ông Quyến (đòi hỗ trợ 30 triệu đồng), bà Lai (đòi hỗ trợ 7,5 triệu đồng). Ông Quyến khiếu nại tiếp.

Theo bản đồ địa chính, đường dẫn nước tranh chấp nêu trên nằm ngay  cống km 4 + 859 (cống này dẫn nước  từ đất của ông Quyến qua lộ tiểu dự án tới đất của bà Dựa, gọi tắt là cống Bà Dựa). Nằm phía trong đất của bà Dựa hiện có hơn 10 hộ dân với trên 10.000 m2 đất trồng cây ăn trái phải nhờ đường dẫn nước này. Việc ông Quyến san lấp đường nước đã khiến nhiều người phản đối. Bà Sáu Tươi (tổ 5, ấp 6) bức xúc: “Năm nay tôi sáu mươi lăm tuổi. Lúc tôi còn nhỏ đi giữ trâu là đã có đường nước này rồi, không hiểu sao lại bít cho đành?”. Cùng với bà Tươi, tại tổ 5 còn có các hộ như bà Trắc, bà Tựa, bà Công, bà Điệp… nhiều tháng liền phải chịu cảnh mùa mưa thì bị ngập úng (ô nhiễm), mùa nắng thì lòng mương khô cạn do không có đường dẫn nước. Ông Nguyễn Văn Dữ (Sáu Hiệp, 66 tuổi) bộc bạch: “Hồi tôi mới hơn mười tuổi đã biết đặt bung, đặt nò trên con mương này để kiếm cá ăn hàng ngày. Ông Quyến bít đường cống vừa làm tổn hao tiền Nhà nước vừa làm mất tình làng nghĩa xóm”. Ông Dữ vốn là cựu chiến binh Tiểu đoàn 516, về sinh hoạt Đảng tại chi bộ ấp 6 (Sơn Phú) từ năm 1993 đến nay, ông biết rành rẽ tình hình ở đây...

Trên thực tế, con mương dẫn nước ra cống Bà Dựa đi qua đất của ông Quyến có từ  trước 1975, ông Quyến được cấp GCN.QSDĐ năm 1993, nhưng trong họa đồ không thể hiện mương này, nên mới dẫn đến việc ông Quyến khiếu nại đòi hỗ trợ bồi thường khi chính quyền xã Sơn Phú mở thông đường nước cũ.

Theo quy định của pháp luật dân sự, trước mắt, ông Trần Văn Quyến cần chấp hành việc khai thông đường nước chung để cung cấp nước cho những hộ phía bên trong, tránh tình trạng ứ đọng nước gây ô nhiễm và  khiếu nại kéo dài. 

ĐỨC CHÍNH

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN