Xã Lương Hòa chuyển biến tích cực về an ninh trật tự

23/12/2020 - 06:48

BDK - Xã Lương Hòa (Giồng Trôm) gồm 6 ấp, có tuyến quốc lộ 57 đi qua, nên trước đây các đối tượng xấu thường lợi dụng để tổ chức đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản gây mất ổn định về an ninh trật tự (ANTT).

Lực lượng Công an xã xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Lực lượng Công an xã xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Từ khi Công an huyện triển khai thực hiện Đề án công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng công an đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần làm chuyển biến tình hình ANTT nơi đây.

Thực hiện Đề án của Bộ Công an và Công an tỉnh, từ tháng 3 đến tháng 9-2020, Công an huyện Giồng Trôm đã điều động 5 cán bộ công an chính quy là những người có khả năng điều hành tốt, có kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đại úy Đỗ Sĩ Quyền - Trưởng Công an xã Lương Hòa cho biết: “Xã Lương Hòa được đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT của huyện. Nhiệm vụ đặt ra cho chúng tôi rất khó khăn, nặng nề. Bản thân tôi xác định xây dựng khối đoàn kết trong tập thể công an xã và sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng”.

Bắt tay vào việc lập lại ANTT ở nơi đây, Công an xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo ANTT; tập trung làm tốt công tác “nắm hộ, nắm người”. Qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, các vấn đề phức tạp nổi lên tại địa bàn, đồng thời xây dựng, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong nhân dân; củng cố, nâng chất hoạt động của các tổ chức nòng cốt và các mô hình tự phòng, tự quản ở các ấp; phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, Công an xã đã thường xuyên mời gọi các đối tượng nằm trong diện quản lý để giáo dục, răn đe; đồng thời, tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, quán ăn, quán cà phê và một số địa điểm nghi vấn các đối tượng tụ tập để tổ chức các hoạt động tệ nạn xã hội. Kết quả, trong năm 2020, Công an xã đã bắt quả tang 3 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, xử lý 18 đối tượng sử dụng, đưa đi cơ sở cai nghiện 1 trường hợp. Qua làm việc với các đối tượng ma túy đã giúp cho lực lượng công an xã làm rõ đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản khác.

Điển hình, vào tối ngày 30-5-2020, Công an xã Lương Hòa phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra nhà bà Nguyễn Thị Nga, ngụ ấp Phong Điền. Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đối tượng Nguyễn Văn Lùn, ngụ xã Phong Nẫm, là người thực hiện 13 vụ trộm cắp tài sản ở địa phương xã và địa bàn lân cận.

Bên cạnh đó, Công an xã chủ động xây dựng kế hoạch tiến hành triệt xóa những tụ điểm đá gà ăn tiền gây mất ANTT, lập danh sách các đối tượng thường xuyên đánh bạc tại địa phương, tiến hành giáo dục, buộc cam kết không tái phạm; vận động bà con gọi điện báo công an khi thấy các đối tượng tụ tập đánh bạc để có hướng xử lý kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã điều tra làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ mua bán dâm, bắt quả tang 4 vụ đánh bạc, xử lý hàng chục đối tượng có liên quan. Tuần tra, kiểm soát giao thông 120 cuộc, phát hiện 58 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 20 triệu đồng. Qua công tác tuần tra vũ trang, mật phục đã giải tán 15 nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất ANTT, phát hiện thu giữ 11 công cụ hỗ trợ.

Ông Bùi Thành Hiếu - Chủ tịch UBND xã Lương Hòa đánh giá: “Lực lượng Công an chính quy về xã đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của bà con nhân dân và cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở. Các đồng chí có trình độ, nghiệp vụ bài bản và chuyên môn sâu nên nắm địa bàn chặt chẽ, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa phương”.

Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT, lực lượng công an xã cũng chú trọng nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ nhân dân khi giải quyết thủ tục hành chính. Anh Đặng Văn Bi, ngụ ấp Hòa Lợi, xã Lương Hòa, chia sẻ: “Hiện nay, lực lượng Công an xã không chỉ đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn, mà còn giải quyết rất chuyên nghiệp các thủ tục hành chính, giấy tờ, tạo thuận tiện cho bà con”.

Bài, ảnh: Lê Nguyễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN