Xác định tiêu thụ nông sản thị trường nội địa là quan trọng nhất

06/08/2021 - 18:07

BDK.VN - Ngày 6-8-2021, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chủ trì hội nghị trực tuyến về “Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021”. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh tham dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021. Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông sản, thủy sản của các tỉnh khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đối với tiêu thụ nông sản trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gần đây, hướng giải quyết và đề xuất kiến nghị với chính phủ, các cơ quan Bộ, ngành. Đại diện các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối truyền thống, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp thu mua chế biến, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài chia sẻ các giải pháp cải thiện tình hình tiêu thụ, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm nông sản, thủy sản, đặc biệt là những sản phẩm tới vụ thu hoạch có số lượng lớn của khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Cần đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, xem đây là thị trường quan trọng nhất để tiêu thụ nông sản trong thời điểm này. Bộ sẽ huy động các Cục Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại…, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố làm tốt công tác quảng bá tiêu thụ sản phẩm từ kênh truyền thống đến thương mại điện tử, giúp người tiêu dùng từng bước chuyển đổi thói quen trong tiêu dùng.

“Cách làm này vừa nhằm đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối truyền thống trong lúc giãn cách, các trung tâm thương mại, siêu thị; đồng thời phát triển kênh thương mại điện tử và các nền tảng số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để giới thiệu quảng bá sản phẩm ra thị trường ngoài nước vừa đẩy mạnh tiêu thụ thị trường truyền thống vừa mở rộng thị trường mới. Đa dạng thị trường để không lệ thuộc quá nhiều vào một thị trường. Khuyến cáo địa phương chú trọng từ khâu quy hoạch đến truy xuất nguồn gốc. Bộ Công Thương sẽ huy động các tham tán thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Bộ trưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng nông sản cần tiêu thụ; có giải pháp kết nối tiêu thụ tại chỗ; số lượng còn lại thì phối hợp các cơ quan chức năng; các doanh nghiệp ngành hàng để được tư vấn, tổ chức tiêu thụ khẩn cấp.

Cần huy động lực lượng quân đội trong khâu thu hoạch, bảo quản, đóng gói, đặc biệt phải bảo đảm an toàn dịch bệnh cho sản phẩm cũng như cho người lao động, cần thiết có tập huấn cho lực lượng này và ưu tiên tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, cũng như được xét nghiệm thường xuyên. Các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp lĩnh vực sơ chế, chế biến nông sản hoạt động trở lại…

Được biết, sau hội nghị này, liên tục trong 2 ngày 9 và 10-8-2021, Bộ Công Thương sẽ tiến hành các phiên giao thương kết hợp tư vấn phát triển thị trường cho các địa phương, doanh nghiệp. Hoạt động này sẽ bao gồm: Việc tổ chức các phòng giao dịch trực tuyến, kết nối doanh nghiệp sản xuất, chế biến, cung ứng nông, thủy sản của khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên với các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu trong nước, hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử và nhà nhập khẩu nước ngoài; chia sẻ thông tin thị trường, kinh nghiệm phát triển thị trường giữa một số Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với địa phương, doanh nghiệp khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên. Đa dạng các sản phẩm nông sản, thủy sản của khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ được giới thiệu tại hội nghị.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN