Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị

10/01/2022 - 06:09

BDK - Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã tổ chức học tập, quán triệt và chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Bến Tre lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó có Chương trình hành động số 03-CTr/ThU của Thành ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ (CB) đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị giai đoạn 2020 - 2025. Các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Võ Thanh Hồng trao khen thưởng cho các chi bộ đạt trong sạch vững mạnh toàn diện.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Võ Thanh Hồng trao khen thưởng cho các chi bộ đạt trong sạch vững mạnh toàn diện.

Giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình cuối năm 2020, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, từng CB, đảng viên (ĐV) đã xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân để cam kết thực hiện 9 nội dung theo từng chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, nhận thức của CB, ĐV được nâng lên, nhận diện sâu sắc hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của CB, ĐV, đã tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm, bè phái, mất đoàn kết nội bộ tại địa phương, đơn vị.

Các ấp ủy đã phân công nhiệm vụ cho ĐV cơ bản phù hợp với tình hình ở từng địa phương, đơn vị và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng ĐV. Qua đó, vừa giúp ĐV có cơ hội, điều kiện thể hiện mình và đóng góp vào công việc, nhiệm vụ chung của chi bộ, vừa là căn cứ để chi bộ xem xét, đánh giá, phân loại chất lượng ĐV cuối năm. Qua phân công nhiệm vụ cho ĐV còn tạo điều kiện cho ĐV phát huy những mặt mạnh của bản thân, góp phần nâng cao phẩm chất và năng lực của mình cùng với cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cấp ủy cơ sở tiếp tục duy trì và thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc thi đua xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ CB, ĐV. Các cấp ủy đã xây dựng được 11/8 chi bộ ấp, khu phố trực thuộc đảng ủy xã, phường đạt chi bộ ấp, khu phố trong sạch, vững mạnh toàn diện, đạt 137,5% so với Nghị quyết năm 2021 của Thành ủy đã đề ra.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, công chức, viên chức được tiếp tục quan tâm lãnh đạo thực hiện. Trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, công chức giai đoạn 2016 - 2021 và định hướng đến năm 2025, BTV Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị tiếp tục lựa chọn những CB trẻ, CB nguồn quy hoạch có triển vọng, có năng lực để đưa đi đào tạo các chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm, nhiệm vụ được giao. Qua hơn 1 năm thực hiện, đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng 131 đồng chí về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Nhìn chung, đội ngũ nguồn CB trong quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có sự kế thừa ở 3 độ tuổi, CB nữ, CB trẻ chiếm tỷ lệ khá cao.

Qua hơn 1 năm thực hiện, BTV Thành ủy đã luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 17 trường hợp. Hầu hết các trường hợp được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm… theo hướng trẻ hóa, có kinh nghiệm thực tiễn, đảm bảo về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, BTV Thành ủy lãnh đạo thực hiện tốt việc bố trí, sắp xếp bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, phường không là người địa phương, tạo môi trường cho CB được luân chuyển, điều động trải nghiệm thực tiễn ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng, bản lĩnh chính trị của đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý. Đến nay có 9/14 bí thư đảng ủy và 9/14 chủ tịch UBND xã, phường không phải là người địa phương.             

Theo Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn, hiện các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 03-CTr/ThU về xây dựng đội ngũ CB đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị giai đoạn 2020 - 2025 và Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ CB ngang tầm nhiệm vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn với thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá xếp loại CB, ĐV và lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển CB nhằm xây dựng đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý đương chức và CB trong diện quy hoạch đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục việc sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị và cơ cấu lại đội ngũ CB, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ CB, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở.

“Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện phương châm “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”. Sau đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiếp tục phân công 92 đồng chí là Ủy viên BTV Thành ủy, Thành ủy viên; trưởng, phó các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể thành phố theo dõi, hỗ trợ đảng ủy xã, phường; chi bộ ấp, khu phố và các chi bộ trường THPT, nhằm hỗ trợ các địa phương, đơn vị kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở”.

(Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn)

Nguyễn Huỳnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN