Xây dựng kế hoạch giám sát dựa vào sự kiện của tỉnh

13/09/2018 - 22:43

Sự kiện là dấu hiệu cảnh báo đã được xác minh là có nguy cơ gây bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Theo Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR 2005) trong việc phát hiện, cảnh báo, báo cáo và đáp ứng với các sự kiện y tế công cộng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia xây dựng hệ thống cảnh báo sớm - đáp ứng nhanh (EWAR) và hướng dẫn triển khai giám sát dựa vào chỉ số (IBS) và giám sát dựa vào sự kiện (EBS) để vận hành hệ thống cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh, đồng thời cung cấp số liệu cho hoạt động theo dõi, đánh giá, nhận định tình hình dịch bệnh và các sự kiện y tế công cộng. Tại Bến Tre, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ nhằm giảm nguy cơ gây dịch bệnh trên địa bàn.

Trong đó, Sở Y tế xây dựng kế hoạch giám sát dựa vào sự kiện của tỉnh; triển khai hệ thống giám sát, phát hiện, báo cáo các dấu hiệu cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm, các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; phối hợp ngành, đơn vị có liên quan tổ chức hệ thống giám sát, phát hiện, báo cáo các dấu hiệu cảnh báo; chỉ đạo tổ chức thực hiện giám sát dựa vào sự kiện trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2018/QĐ-BYT; bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cần thiết và định kỳ kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vị trực thuộc.

* Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), ngày 1-8-2018, bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Tính đến ngày 25-8-2018, có 4 ổ dịch được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy gần 10 ngàn con. Từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi. Hiện nay, chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy giải pháp phòng bệnh vẫn là chính. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã gửi công điện đến các bộ, ngành, địa phương về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

K.Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích