Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện

25/12/2020 - 07:10

BDK - Bạo lực học đường (BLHĐ) đã thật sự trở thành mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh, giáo viên; là sự trăn trở của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Khi tỉnh xảy ra vụ BLHĐ tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) TP. Bến Tre hồi tháng 9-2020 đã lần nữa thu hút sự quan tâm của dư luận. Đồng thời, đặt ra trách nhiệm của các nhà trường cùng sự vào cuộc từ phía gia đình và xã hội hơn nữa đối với vấn đề này.

Hoạt động ngoại khóa của Trường Mầm non Hoa Dừa.

Hoạt động ngoại khóa của Trường Mầm non Hoa Dừa.

Mức độ ngày càng tăng

Nhắc lại vụ học viên bị bạn đánh sưng một bên má, áo dài bị rách nhiều mảnh tại Trung tâm GDNN-GDTX TP. Bến Tre là thực trạng đáng quan tâm. Bởi, khi nữ học viên đánh bạn thì bạn bè xung quanh không can ngăn mà quay clip. Trong những trường hợp khác được ghi nhận trong cả nước, thậm chí các em học sinh (HS) còn cổ vũ hoặc ngăn cấm những bạn bè muốn can ngăn vụ việc đánh nhau. BLHĐ biểu hiện ngày càng đa dạng, tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, nghiêm trọng, ảnh hưởng sâu sắc tới thể chất, tinh thần ở cả nạn nhân và đối tượng gây ra bạo hành. Quan trọng hơn, điều này thể hiện sự vô cảm, thờ ơ của thế hệ trẻ.

Trước thực trạng đó, đặt ra nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền, giáo dục phòng chống BLHĐ. Dưới góc độ của ngành quản lý trực tiếp, Sở GD&ĐT tỉnh đã tham mưu và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm đến công tác phòng chống BLHĐ từ mầm non đến THPT; kế hoạch về việc tăng cường giải pháp phòng chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã ban hành các công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học lồng ghép việc phòng chống BLHĐ vào chương trình dạy học chính khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động giáo dục khác.

Đầu mỗi năm học, các trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS ký cam kết không vi phạm pháp luật, BLHĐ. Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai công tác tư vấn tâm lý cho HS trong trường. Các trường đã phát huy tốt vai trò giáo viên chủ nhiệm trong việc nắm bắt diễn biến tâm lý của HS, phát hiện kịp thời những mâu thuẫn phát sinh để tư vấn, chia sẻ, tháo gỡ, nhằm hạn chế tình trạng BLHĐ. Đa số giáo viên làm công tác này đều có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, việc tổ chức các mô hình hoạt động, các câu lạc bộ nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng chống BLHĐ chưa nhiều. Trong từng hoạt động, nội dung chưa sâu, chưa thật sự có nhiều tình huống gắn với thực tiễn cho HS. HS còn chịu nhiều tác động từ gia đình, phim ảnh, trò chơi điện tử, các thông tin có tính chất bạo lực trên mạng xã hội... Từ đó, dễ hình thành hành vi bạo lực, thích gây hấn, đánh nhau. Một bộ phận HS chưa chăm ngoan, thiếu ý chí phấn đấu học tập và rèn luyện đạo đức. Vẫn còn một số phụ huynh HS lo làm kinh tế hoặc đi làm xa chưa quan tâm đến việc giáo dục con cái nên công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục toàn diện HS.

“Các cơ sở giáo dục chưa dành nhiều thời gian để tổ chức các chuyên đề, các hoạt động trải nghiệm, nhằm giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, các kỹ năng phòng chống BLHĐ cho HS… Một số giáo viên quen với việc tập trung cung cấp kiến thức mà không hoặc ít quan tâm giáo dục các kỹ năng sống. Công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở giáo dục còn chưa chặt chẽ nên chưa kịp thời ngăn chặn các vụ gây hấn đánh nhau trong HS”, Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy nhìn nhận.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn

Để hạn chế tình trạng BLHĐ cần có những giải pháp thiết thực, hợp lý và thực hiện một cách nghiêm ngặt. Riêng ngành GD&ĐT sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện. Dự kiến, trong năm 2021, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo về Xây dưng văn hóa ứng xử trong trường học và các giải pháp giáo dục tích cực cho HS. Đây là 1 trong những giải pháp căn cơ nhằm hạn chế BLHĐ.

 Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết, sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trường học; quan tâm các HS cá biệt, các em yếu thế để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo thẩm quyền các vụ BLHĐ. Tăng cường giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, nhất là kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa cơ sở giáo dục và cha mẹ HS về tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường và thống nhất biện pháp giáo dục; cung cấp, hỗ trợ cho phụ huynh HS những kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con em tiến bộ. Tiếp tục triển khai hiệu quả hộp thư góp ý, hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng… để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin về BLHĐ; phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý để kịp thời tư vấn, giải quyết những mâu thuẫn, xung đột.

“Chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể hay lực lượng công an cũng cần đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm, phối hợp với nhà trường và gia đình đẩy lùi BLHĐ. Về phía HS, cần có ý thức rèn luyện và tìm hiểu, nâng cao ý thức về hành động cũng như hậu quả của những hành động bạo lực. Đối với một số HS cá biệt, cần có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường để uốn nắn, điều hướng các em vào phong trào của lớp, tránh sự phân biệt đối xử”, Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy nhấn mạnh.

Năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Hội Cựu giáo chức tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong học sinh tiểu học. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh” cho đối tượng là cán bộ quản lý, cán bộ Đoàn trường và giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Phối hợp tốt với các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động, xây dựng các câu lạc bộ, các diễn đàn, hội thi và trang bị những kỹ năng cần thiết cho học sinh. Ngoài ra còn một số hoạt động thiết thực, như: Chương trình Pháp luật tuổi 18 vòng tay yêu thương, Học kỳ trong quân đội, Học làm người có ích, trải nghiệm cuộc sống quanh em; các hoạt động ngoại khóa, câu chuyện hay, gương điển hình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động khởi nghiệp... được thực hiện tại cơ sở giáo dục.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN