Xây dựng phong trào khởi nghiệp từ thanh niên

09/03/2020 - 06:51

BDK - Tạo dựng được phong trào khởi nghiệp (KN) cũng như ý thức KN trong thanh niên thời gian qua được xem là những kết quả rất đáng ghi nhận của tổ chức đoàn, hội. Hướng tới, để hoàn thiện hơn bức tranh của phong trào KN thanh niên, cần thiết có những giải pháp để chắp cánh nhằm đưa các ý tưởng, sản phẩm KN của các bạn trẻ phát huy hiệu quả hơn.

Thanh niên tham gia Hành trình khởi nghiệp tại Lâm Đồng. Ảnh: Phạm lộc

Thanh niên tham gia Hành trình khởi nghiệp tại Lâm Đồng. Ảnh: Phạm lộc

Lực lượng nòng cốt

Tỉnh Đoàn sớm thành lập Câu lạc bộ (CLB) KN tiên phong, tập hợp thành viên là các doanh nghiệp (DN) KN trẻ tiêu biểu và các bạn trẻ đạt giải cao tại các cuộc thi ý tưởng, dự án KN đã tạo dựng được một lực lượng thanh niên KN nòng cốt, dẫn dắt phong trào KN trong thanh niên của tỉnh.

Từ CLB cấp tỉnh, các đơn vị huyện, thành phố cũng đã nhanh chóng thành lập CLB KN tại địa phương. Trong đó, huyện Mỏ Cày Nam đã đi đầu trong thành lập CLB KN tiên phong huyện vào tháng 6-2018, góp phần đẩy mạnh Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN huyện nhà. Từ lúc thành lập cho đến nay, được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cũng như các ban, ngành huyện, CLB đã phát triển được hơn 50 thành viên, trong đó có hơn 30 thành viên chủ chốt, thường xuyên trao đổi, kết nối trong kinh doanh, giới thiệu thành viên tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về kinh doanh...

Đầu tháng 3-2020, cùng với sự ra đời của Tổ hợp tác du lịch trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mỏ Cày Nam mà trong đó có các thành viên của CLB KN huyện cho thấy, định hướng cũng như quyết tâm trong thúc đẩy phát triển du lịch địa phương gắn với tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện.

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN của tỉnh, tổ chức đoàn và hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động truyền thông và hỗ trợ KN trong đoàn viên, thanh niên. Cụ thể như: truyền thông, định hướng KN trong học sinh, sinh viên, nhằm nâng cao nhận thức về kiến thức KN, kinh doanh, khơi nguồn ý thức đổi mới sáng tạo trong học tập và làm việc, hình thành tư duy KN từ khi còn đi học. Cùng với đó, nhiều chương trình bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng kiến thức, lớp cấy nền, tổ chức hành trình KN cho thanh niên tham quan trải nghiệm thực tế ngoài tỉnh, tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án KN cấp tỉnh và cấp cơ sở, các cuộc thi về đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong học sinh, sinh viên...

Đầu tư sản phẩm khởi nghiệp

Dù có nhiều hoạt động, tìm thấy các nhân tố mới nhưng phần nào các sản phẩm từ các cuộc thi về KN, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên vẫn còn rời rạc. Nhiều sản phẩm đạt giải tại các cuộc thi vẫn chưa có điều kiện tiến xa hơn vào thị trường.

Theo phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ, thanh niên đã được hỗ trợ KN, nhưng vẫn còn hạn chế nhiều trong việc tiếp tục đầu tư cho sản phẩm khi bước ra thị trường, từ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, marketing sản phẩm, phương thức kinh doanh phù hợp, liên kết phát triển, một bộ phận còn tâm thế ỷ lại vào chính sách hỗ trợ... Còn đối với các ý tưởng, dự án KN của thanh niên được phát hiện từ các cuộc thi thì chỉ có một số ít bước ra được thị trường, do hạn chế về vốn đầu tư, kiến thức kinh doanh, thị trường tiêu thụ...

Anh Phạm Xuân Đông - Bí thư Huyện Đoàn Mỏ Cày Nam cho biết, trong các cuộc thi về ý tưởng, dự án KN, cả cấp cơ sở và cấp tỉnh đều có thể mời thêm các đơn vị, các DN tham gia thẩm định hoặc chấm giải. Từ đó, có thể quyết định chọn ý tưởng, dự án phù hợp để đầu tư về vốn hoặc hỗ trợ kỹ thuật để các sản phẩm có thể tiến xa hơn vào thị trường. Sự tham gia của các DN vào các cuộc thi có thể tạo thêm động lực cho thí sinh “chào hàng” các sản phẩm của mình với các nhà đầu tư tiềm năng. Sản phẩm đi thi trên tinh thần có giải pháp thiết thực để có thể mời gọi DN đầu tư chứ không phải chỉ là để đạt giải. Mặt khác, đối với các DN, đây cũng là cơ hội tìm kiếm thêm các sản phẩm sáng tạo mới phù hợp với DN và đưa vào khai thác.

Công tác truyền thông KN cho đoàn viên là học sinh, sinh viên cần được chú ý nhiều hơn về trang bị kiến thức nền để đối tượng này nắm được những điều căn bản về KN cũng như con đường KN để có những chuẩn bị cần thiết cho bản thân khi quyết định KN. Bản thân những cá nhân làm công tác hỗ trợ KN trong thanh niên, cán bộ đoàn, hội cũng cần trang bị thêm, cập nhật thêm kiến thức về KN để đáp ứng nhu cầu và phù hợp với thực tế xã hội.

“Nhận xét chung cho thấy, công tác hỗ trợ, truyền thông KN trong đoàn viên, thanh niên thời gian qua cơ bản đã góp phần tác động đến nhận thức của các bạn trẻ về KN. Từ đó tạo nên những sản phẩm cụ thể cho chương trình KN của tỉnh. Qua các cuộc thi ý tưởng, dự án KN của tỉnh qua từng năm cũng đã có sự góp mặt của đoàn viên, thanh niên với những sáng kiến, ý tưởng, dự án mới, nhiều tiềm năng”.

(Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ)

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN